Dầu ăn nhà nào cũng dùng: Chuyên gia cảnh báo dùng theo cách này thì dễ "đi viện"

10:03, Thứ sáu 09/07/2021

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn là một phần không thể thiếu trong nhiều món ăn. Dùng đúng cách thì chúng có lợi, còn dùng sai cách thì sẽ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe cho cả gia đình.

Dùng đi dùng lại dầu ăn nhiều lần

Vì sợ lãng phí dầu ăn nên nhiều người vẫn dùng đi dùng lại dầu ăn để chiên rán các món khác nhau. Bạn nên biết rằng việc tái sử dụng dầu ăn tạo ra các gốc tự do gây bệnh nguy hiểm. Chúng có thể làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh, từ đó dẫn tới ung thư, xơ vữa động mạch hoặc làm tắc nghẽn động mạnh.

Bên cạnh đó, việc tái sử dụng dầu ăn cũng khiến chúng mất đi nguồn dinh dưỡng ban đầu. Vậy nên tốt nhất bạn chỉ nên dùng dầu ăn 1 lần.

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Rất nhiều người sau khi cho dầu vào nồi phải chờ dầu sôi mới cho thức ăn vào chiên, xào. Tuy nhiên, dầu ăn khi đun nóng đến 180 độ C sẽ dễ biến chất và sinh ra các chất độc hại. Khi đun nấu ở nhiệt độ cao, các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen.

Bên cạnh đó, nó còn phá vỡ dinh dưỡng trong dầu ăn và sản sinh ra các độc tố dẫn tới ung thư như ung thư vú, ung thư gan, ung thư trực tràng. Đồng thời làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid.

Chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn

Đa số các gia đình Việt khi nấu nướng đều chỉ dùng duy nhất 1 loại dầu ăn. Thế nhưng mỗi loại dầu ăn có một chức năng riêng. Để an toàn thì bạn nên dùng ít nhất 2 loại dầu, 1 loại dùng cho chiên rán, 1 loại dùng cho món xào hay ướp thực phẩm.

Đối với những gia đình có người cao tuổi thì nên dùng dầu ooliu, dầu đậu nành vì chúng chứa nhiều omega 3, 6, 9. Loại dầu ăn này có hoạt tính sinh học cao, đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Đối với gia đình có trẻ nhỏ thì nên chọn dầu ăn thực vật có chứa DHA, omega 3 và dùng xen kẽ với nguồn chất béo động vật.

Không ăn mỡ động vật

Vì cho rằng mỡ động vật gây hại cho sức khỏe nên nhiều gia đình không sử dụng. Tuy nhiên, nếu muốn tốt cho sức khỏe thì bạn nên kết hợp cả dầu thực vật và mỡ động vật.

Mỡ động vật cung cấp lipid để cấu tạo nên các bộ phận trong cơ thể, cung cấp cholesterol cho cơ thể mặc dù số lượng không nhiều.

Sử dụng dầu ăn bị hỏng

Nhiều gia đình có thói quen mua chai dầu ăn lớn về dùng dần. Tuy nhiên, bạn không nên ham rẻ mà chỉ nên mua loại dầu phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Sau khi mở nắp một thời gian, dầu ăn có thể bị hỏng hoặc hết hạn. Dấu hiệu của dầu ăn hỏng là xuất hiện mùi hôi, màu dầu ăn bị đục, đậm hơn so với khi mới mua. Nếu dầu có những hình nổi li ti trên bề mặt, xuất hiện nấm mốc ở phía trong chai dầu. Đối với những loại dầu ăn này thì bạn nên vứt bỏ ngay.

chia sẻ bài viết
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy