Bé trai 9 tuổi bị ᴍù vĩnh viễn sau khi chiếu tia sáng từ một món đồ chơi vào mắt 2 giây

( PHUNUTODAY ) - Người mẹ mua cho cậu bé một chiếc bút laser từ cửa hàng đồ chơi. Dù đã được cảnh báo trước, nhưng vì tò mò cậu bé đã dùng để chiếu thẳng vào hai mắt của mình.

Ngay khi tới bệnh viện, bác sĩ xác nhận cả hai mắt của bé trai đều tổn thương nghiêm trọng ở điểm vàng và võng mạc.

Bà mẹ Emma Carson, đến từ Essex (Anh), đã vô cùng sửng sốt khi nghe bác sĩ thông báo con trai chị, Archie Mapson (9 tuổi), gần như bị mù hoàn toàn ở cả hai mắt do chiếu tia laser của bút chiếu laser vào mắt trong khoảng 2 giây.

Được biết, chị Emma đã mua cho con cây bút laser trong một cửa hàng đồ chơi. Mặc dù mẹ đã cảnh báo rằng không được nhìn vào tia laser nhưng trong một lần tò mò, cậu đã chiếu thẳng tia laser vào mắt để xem có gì xảy ra hay không. Sau đó, Archie phàn nàn với mẹ rằng mình nhìn không rõ. Nhưng vì không biết con đã chiếu laser vào mắt nên bà mẹ này cho rằng có thể con đã bị bụi bay vào mắt.

2

Tuy nhiên, một tuần sau, tình trạng Archie vẫn thuyên giảm. Tệ hơn nữa, cậu bé còn không nhìn thấy biển báo đường, không trông thấy anh trai đang chơi ngoài vườn, không đọc được chữ, không nhìn thấy mẹ đang ở ngay trước mặt mình.

Thấy có gì đó đã xảy ra nghiêm trọng đối với con, chị Emma vội vàng đưa con đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ xác nhận mắt của bé trai bị tổn thương nghiêm trọng ở điểm vàng và võng mạc ở cả hai mắt. Vết thương nghiêm trọng đến mức không thể phục hồi được. Lúc này, Archie mới thú nhận rằng mình đã chiếu tia laser vào mắt để nhìn xem nó có gì không. Bác sĩ nhãn khoa được mời đến khám cho cậu bé. Kết quả cho thấy tia laser đã đốt cháy phía sau mắt phải và làm cháy võng mạc bên mắt trái của đứa trẻ.

Bà mẹ 4 con cho biết: "Tôi thật sự bất ngờ khi nghe con thú nhận. Vậy là những ngày trước con cố dụi mắt để có thể nhìn rõ hơn. Làm cha mẹ thật khó khăn. Nếu con bị gãy chân, bạn có thể nhờ bác sĩ băng bột. Con làm sai, cha mẹ có thể sửa. Nhưng con bị mù thì tôi biết phải làm sao. Tôi không thể làm gì được cả. Thật đáng buồn".

Bên cạnh đó, chị Emma vô cùng tức giận vì chiếc bút laser nguy hiểm như thế này lại được bày bán ở các tiệm đồ chơi dành cho trẻ em.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một món đồ được mua từ cửa hàng đồ chơi lại nguy hiểm đến vậy. Tôi được bác sĩ cho xem hình ảnh siêu âm mắt của Archie. Tôi đã rất kinh ngạc khi nhìn thấy mắt bên phải của con có một lỗ đen trông giống như một lỗ đạn xuyên qua. Một lỗ thủng rất rõ ràng", chị Emma chia sẻ.

3

Bà mẹ 4 con nói thêm: "Bây giờ, cuộc sống của gia đình tôi thay đổi hoàn toàn. Archie không còn được xem phim hay bất cứ thứ gì mà con muốn như ngày trước. Con cũng không thể tự mình băng qua đường. Tôi luôn phải ở bên cạnh để chăm sóc và hướng dẫn cho con. Có đôi khi, tôi nhìn thấy con dịu mắt. Dường như con nghĩ rằng chỉ cần lau sạch vết thương là mắt con lại trở về như cũ. Tôi đau lòng lắm. Mọi thứ thật đáng sợ với một đứa trẻ. Nhưng con đã không nói ra những khó khăn của mình. Con luôn vui vẻ và dần thích nghi với cuộc sống mới – cuộc sống của một người mù".

Chính vì nhìn con như vậy, chị Emma quyết định phải cảnh báo đến các phụ huynh khác. Đừng bao giờ cho con cầm đến bút hoặc đồ dùng có tia laser. Chị chia sẻ: "Tôi đã tự trách mình rất nhiều. Bọn trẻ không cần món đồ chơi như thế. Tôi muốn chúng bị cấm bán ở trong các cửa hàng đồ chơi để không có đứa trẻ nào phải rơi vào tình trạng tồi tệ như Archie".

Tia laser gây hại cho mắt của trẻ em như thế nào?

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, trên thực tế có nhiều món đồ chơi có thể phát ra tia laser như súng đồ chơi, bút laser, kiếm phát sáng, đèn chiếu laser… Trong đó, các vết thương do tia laser gây ra thường không gây tổn thương nhưng thị lực của trẻ có thể kém dần đi nếu chẳng may tia laser đó chiếu vào mắt. Chỉ trong vòng hơn 10 giây đã có thể khiến trẻ bị mù hoàn toàn.

Thế nên, nếu cho con chơi những món đồ chơi có tia laser, cha mẹ hãy luôn giám sát con chặt chẽ. Mà tốt nhất không nên mua cho con những món đồ chơi như thế, vì trẻ có thể vô tình chiếu tia laser vào mắt của anh chị em, bạn bè hoặc vào mắt của chính cha mẹ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link