Dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sớm

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra đột ngột và để lại hậu quả nghiêm trọng ở người bệnh. Vì vậy, mỗi người cần nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sau đây.

Các dấu hiệu nhận biết đột quỵ sớm nhất

Dấu hiệu ở mặt: Nếu bạn nhận thấy bản thân hay những người xung quanh mặt có biểu hiện không cân xứng, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, miệng méo, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt nếu người bệnh cười hoặc nói sẽ nhận thấy rõ mất thiếu cân xứng và miệng méo. Khi nhận thấy những dấu hiệu khác biệt đó bạn hãy đến ngay bệnh viện để khám và điều trị bệnh tốt nhất.

dau-dau-mat-thang-bang-la-dau-hieu-dot-quy

Dấu hiệu ở thị lực: Một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh đột quỵ mà mỗi người không nên bỏ qua là triệu chứng suy giảm thị lực, nhìn mờ một mắt hoặc cả hai mắt. Do dấu hiệu này rất khó nhận ra và chỉ có người bệnh mới cảm nhận được tình trạng của mình nên khi thấy những bất thường của cơ thể, người bệnh nên đến ngay bệnh viện để yêu cầu kiểm tra.

Dấu hiệu qua giọng nói: Người đột quỵ có thể gặp các triệu chứng miệng mở khó, môi lưỡi bị tê cứng, nói ngọng bất thường và phải gắng sức thì mới nói được.

Dấu hiệu ở tay, chân: Đối với người bị đột quỵ, cảm giác ban đầu sẽ là tay bị tê mỏi, sau khó cử động và hoạt động trở nên khó khăn. Thậm chí, người bệnh cảm giác đi lại khó khăn, đôi khi không nhấc chân lên được.

Dấu hiệu ở thần kinh: Dấu hiệu ở thần kinh là một trong những triệu chứng thường gặp ở người bị bệnh đột quỵ. Theo những người làm trong ngành Y Dược thì những người bị đột quỵ thường cảm thấy nhức đầu dữ dội, đặc biệt là những người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

Dấu hiệu qua nhận thức: Một trong những dấu hiệu mà người bệnh không nên chủ quan đó là không nhận thức được bản thân mình đang làm gì, rối loạn trí nhớ, tai ù không nghe rõ, tai ù,…

Làm gì để phòng tránh đột quỵ

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ phát triển những cục máu đông, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, bạn cần bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe. Hầu hết những người hút thuốc lá thường mất rất nhiều thời gian để bỏ thuốc nên hãy kiên trì và nhẫn nại từ bỏ thói quen chết người này.

Tập thể dục điều độ: Tập thể dục giúp giảm cân và hạ huyết áp, làm giảm nguy cơ đột quỵ. Bạn nên tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày/tuần. Bạn có thể đi bộ quanh khu phố mỗi buổi sáng sau khi ăn, tham gia câu lạc bộ thể dục với bạn bè, đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Nếu không có thời gian tập khoảng 30 phút, hãy tập khoảng 10 – 15 phút/lần và tập vài lần mỗi ngày.

Uống rượu điều độ: Uống rượu điều độ có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Nếu uống khoảng 2 ly rượu mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ tăng rất cao. Bạn chỉ nên uống khoảng 1 ly rượu/ngày và nên chọn rượu vang đỏ vì nó có chứa resveratrol giúp bảo vệ tim và não.

ruou_1
Theo:  khoevadep.com.vn copy link