Bí quyết giúp đào sai hoa, nảy lộc tươi tốt suốt 10 ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người truyền tai nhau kinh nghiệm đốt gốc đào trước khi cắm sẽ giúp đào tươi lâu, nhưng điều này có thực sự đúng hay không?

Cần có kỹ thuật đốt gốc đào đúng cách trước khi cắm

Để cành hoa đào tươi lâu trong những ngày tết nhiều người thường đốt gốc đào trước khi cắm. Tuy nhiên, đây là việc làm nếu không làm đúng cách sẽ phản tác dụng.

Theo TS Đặng Văn Đông - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hoa và cây cảnh - Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư cho rằng: “Theo kinh nghiệm dân gian, đốt cành đào trước hết là để diệt khuẩn, diệt nấm xâm nhập vào các bó mạch dẫn của cành đào, làm cành đào hạn chế chảy nhựa, mất dinh dưỡng của cành và làm sạch nước cắm đào... Tuy nhiên, việc đốt gốc cành đào cũng sẽ gây tắc các mạch, không cho nước và dinh dưỡng đi lên nuôi cành”.Theo TS Đông, nếu áp dụng biện pháp đốt cành thì chỉ đốt vừa phải. “Nếu đốt quá lâu, quá nhiều sẽ gây tổn thương mạch, tắc mạch, sẽ lại làm cành đào chóng tàn” - TS Đông nói.

Empty

Hướng dẫn cách đốt gốc cành đào giúp đào nhanh nở hoa và tươi lâu

Để đốt gốc đào chúng ta có thể đốt bằng đèn khò, củi, giấy... tuy nhiên để giữ cho cành đào vẫn tươi, hoa nở sớm, lâu tào cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Chỉ đốt phần cuống cành đào không đốt lên quá cao phía thân đào, đốt kỹ để nhựa đào không thể chảy ra.

- Đốt lửa vừa phải không để lửa hoặc hơi nóng bay về phía thân đào làm héo lộc và hoa đào.

- Sau khi đốt đào xong, cắm đào vào chậu có cát ẩm, phun nước (dạng sương mù) lên lá và thân đào để đào hồi phụ trở lại.

Empty

- Sau khi lá đào tươi trở lại, muốn đào nở sớm có thể thắp bóng điện hoặc phun rượu trắng, đắp vôi hoặc đất đèn xung quanh gốc đào.

Phương pháp điều chỉnh đào nở nhanh hay chậm

Thời tiết nóng ấm khiến đào nở nhanh hơn, để làm chậm lại quá trình này bạn chỉ cần khía nhẹ một vòng quanh thân cách gốc 10-15cm. Cách này sẽ hạn chế chất dinh dưỡng từ thân lên nuôi hoa. Bên cạnh đó dùng nước lạnh để cắm hoa cũng là một giải pháp.

Đối với đào cây, rải một lớp sỏi quanh gốc sẽ có tác dụng làm mát gốc. Đặt đào ra ban công thoáng gió cũng giúp hạn chế hoa nở.

meo-cam-dao

Ngược lại, cách để làm đào nở nhanh hơn là dùng nước ấm để cắm hoa. Kích thích đào cây bằng việc đắp vôi quanh gốc, hoa sẽ nở chỉ sau vài ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link