Bí quyết làm tắc (quất) xí muội thơm ngọt, vừa tốt cho sức khỏe vừa giải nhiệt ngày hè hiệu quả

19:00, Thứ tư 03/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Tắc (quất) xí muội không chỉ là thức uống thơm ngon, chua ngọt dễ uống lại có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, được rất nhiều người yêu thích.

Tắc là một trong những loại quả quen thuộc và phổ biến ở Việt Nam, thậm chí ở mỗi vùng lại có tên gọi khác nhau, miền nam gọi là tắc, miền tây gọi là hạnh, miền trung gọi là quật còn tại miền bắc thì gọi là quất. Đây là một loại quả có vị chua như chanh nhưng lại sở hữu một mùi thơm vô cùng đặc biệt không thể lẫn vào đâu. Một trong những cách sử dụng tắc phổ biến nhất đó là làm tắc xí muội. Ngoài được sử dụng làm thức uống, tắc xí muội còn là vị thuốc chữa viêm họng rất tốt. Giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè có ngay một cốc tắc xí muội thì thật tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo ngay cách làm đơn giản dưới đây để có ngay món tắc xí muội thơm ngon thanh mát vừa tốt cho sức khỏe vừa giải nhiệt ngày hè nhé!

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- Tắc (quất) chín vàng: 1kg

- Đường: 800g

- Muối hột

- Mật ong

2. Cách chế biến tắc (quất) xí muội 

Bước 1: Sơ chế tắc (quất)

- Tắc sau khi mua về thì đem rửa cho thật sạch, sau đó cắt từng quả ra làm đôi và văt lấy nước cốt cho vào một tô lớn và nhớ lọc bỏ hạt.

- Tắc sau khi vắt đừng vứt vỏ mà bạn hãy mang vỏ đi rửa sạch lại với nước một lần nhữa rồi vớt ra để ráo, thái sợi. 

- Sau khi đã thái sợi vỏ tắc xong, bạn hãy cho chúng vào tô cùng với 2 thìa cà phê muối. Tiếp đến, bạn hãy mang găng tay và bóp vỏ tắc nhẹ nhàng sao cho vỏ tắc mềm ra và bớt đắng rổi rửa sạch lại. 

- Tiếp theo, bạn hãy đem vỏ tắc đi chấn sơ với nước sôi trong khoảng thời gian từ 1-2 phút rồi vớt ra. Đợi đến khi nguội bớt rồi vắt sạch nước trong vỏ tắc, để ráo.

cach-lam-mut-tac-xi-muoi-deo-thom-khong-bi-dang-202205260944473953

Bước 2: Ngâm vỏ tắc (quất)

- Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một cái thau rồi cho vỏ tắc vào và thêm vào đó đường cát đã chuẩn bị và đảo nhẹ tay.

- Sau đó, bạn hãy cho thêm vào thau phần nước tắc, mật ong, 1 thìa cà phê muối, trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện nhau.

Bước 3: Phơi nắng tắc (quất) xí muội

Ở bước này, tùy theo thời gian mà bạn có nhiều hay ít mà chọn phương pháp khác nhau là ngâm tắc hay sên tắc.

Cách 1: Phơi nắng

- Bạn cho vỏ tắc đã được xử lý vào thau, thêm 500g đường cát trắng, trộn đều lên cho tắc và đường lẫn vào nhau. Sau đó, bạn cho phần nước cốt tắc đã pha với muối vào, thêm 1 muỗng canh mật ong, tiếp tục trộn đều.

- Tiếp theo bạn mang hỗn hợp mứt tắc đi phơi nắng trong ít nhất 2 ngày (ngon nhất là vào khoảng 7 ngày). Bạn có thể cho vào hũ kín, trong suốt hoặc để trong thau rồi dùng màng bọc thực phẩm bao lại nhé.

cach-lam-mut-tac-xi-muoi-deo-thom-khong-bi-dang-202205260944057941

Cách 2: Sên tắc (quất)

Bạn cho nước tắc vào một cái nồi, thêm 500g đường phèn, khuấy đều cho tan hết đường rồi bắc lên bếp, đun với lửa thật nhỏ trong khoảng 5 đến 7 phút. Bạn nhớ để lửa nhỏ và đừng để hỗn hợp quá sôi. Sau khi đun, bạn cho vỏ tắc và 1 muỗng canh mật ong vào, vừa đun vừa khuấy trong khoảng 1 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm và cách bảo quản tắc (quất) xí muội

Để bảo quản tắc xí muội thì bạn cần đợi hỗn hợp nguội hoàn toàn thì mới cho vào hũ thủy tinh, sau đó đậy kín rồi đặt ở nơi có nhiệt độ phòng hoặc ngăn mát tủ lạnh. Bạn cần vệ sinh thật kĩ vật dụng dùng để bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng. Thời gian bảo quản từ 2 đến 3 tháng.

1200-1200x676-85

Sau khi hoàn thành, tắc xí muội sẽ có màu vàng ươm đẹp mắt. Nước tắc sóng sánh, mịn mượt, thơm lừng mùi tắc, có vị chua ngọt thanh mát, bạn có thể sử dụng để pha món trà tắc xí muội thơm ngon cho cả gia đình.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Hằng