Điều hòa mùa đông không dùng đến có cần rút điện không?

( PHUNUTODAY ) - Khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn, nhu cầu sử dụng điều hòa của các gia đình sẽ giảm đi, thậm chí trong nhiều ngày không cần bật. Vì vậy, điều hòa khi không dùng có cần rút điện không là điều mà rất nhiều người thắc mắc, băn khoăn.

Điều hòa khi không dùng có cần rút điện?

Phần lớn các gia đình có thói quen không rút phích cắm điều hòa khi không sử dụng trong thời gian dài và đây là một sai lầm. Cách đúng nhất khi lâu ngày không sử dụng điều hòa là rút phích cắm hoặc tắt công tắc ổ cắm điều hòa.

Cách tắt máy lạnh đúng cách

Dựa vào nguyên lý vận hành của máy lạnh, nhiều nhà sản xuất đã khuyên người dùng nên tắt máy lạnh theo các bước như sau:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn nên sử dụng remote để tắt máy lạnh.
  • Bước 2: Sau đó, bạn mới sập cầu giao nguồn để ngừng hoàn toàn hoạt động của máy, tiết kiệm điện, bảo vệ thiết bị, tăng độ bền và đảm bảo an toàn cho người dùng.
tat-dieu-hoá

Điều gì xảy ra nếu vẫn cắm điện dù không dùng điều hòa?

Lãng phí điện

Thời tiết thu đông thường lạnh nên về cơ bản chúng ta không sử dụng điều hòa vào thời điểm này. Máy không được sử dụng nhưng nếu không rút phích cắm thì vẫn sẽ ở trạng thái chờ, nếu quan sát kỹ ta sẽ thấy đèn báo trên điều hòa vẫn sáng, tức máy vẫn đang tiêu thụ điện. Mặc dù lượng điện tiêu thụ trong trạng thái chờ không nhiều nhưng để lâu thì cũng sẽ khiến bạn tốn một khoản tiền.

Hơn nữa, trong nhà thường có nhiều hơn một chiếc điều hòa nên sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn. 

Rủi ro về điện

Khi không rút phích cắm thì điều hòa sẽ luôn bật nguồn, nếu có giông bão hoặc điện áp trong nhà không ổn định thì điều hòa có thể bị hỏng, thậm chí gây cháy nổ, mất an toàn. Vì vậy, khi không sử dụng điều hòa, vì sự an toàn của gia đình, tốt nhất bạn nên rút phích cắm.

Giảm tuổi thọ của điều hòa

Bên trong điều hòa có rất nhiều bộ phận, nếu không rút phích cắm, các bộ phận này sẽ luôn bật nguồn. Các bộ phận hoạt động lâu ngày sẽ bị hỏng, không chỉ làm giảm tuổi thọ của máy mà còn gây nguy hiểm rất lớn.

tat-dieu-hoa

Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên rút nguồn điện hoặc tắt aptomat trong khoảng thời gian này, không chỉ để bảo dưỡng điều hòa mà còn đảm bảo an toàn cho mọi người trong gia đình. Trước đó, bạn cũng có thể kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng sơ bộ cho thiết bị.

Sau thời gian dài máy được nghỉ, nếu bạn muốn sử dụng điều hòa trở lại thì cần vệ sinh, kiểm tra xem có sự cố nào phát sinh bên trong thiết bị hay không. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link