Biết thận yếu vẫn ăn uống thả ga, người đàn ông 40t qua đời: 2 thực phẩm khiến thận 'nát bấy', hỏng hẳn

( PHUNUTODAY ) - Suy thận là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Khi mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân phải thường xuyên điều trị y tế, đồng thời kiêng khem ăn uống, sinh hoạt. Nếu bất cẩn có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Nhà ai có người bị bệnh suy thận mới biết mắc phải căn bệnh này khổ đến thế nào. Không những sức khỏe luôn ở mức báo động mà còn phải thường xuyên thăm khám, thuốc thang, ở giai đoạn nặng thì phải chạy thận nhân tạo. Vừa mệt mỏi vừa vô cùng tốn kém.

Cách đây không lâu, trong một hội nhóm, một bạn đã chia sẻ câu chuyện của chính gia đình mình, khi có bệnh nhân suy thận, nguyên văn chia sẻ như sau:

"Nhà em đây, em chồng bị suy thận mà cả nhà chẳng ai biết luôn ấy. Em còn nhớ hôm đấy, em về quê nên mua ít hải sản lên Hà Nội. Sau đó có nấu cơm ăn uống rồi gọi em chồng sang ăn cùng cho vui.

Ăn xong được lúc, cả nhà đang ngồi chơi nói chuyện thì em chồng em bỗng nhiên thở gấp rồi kêu lạnh với mệt. Thấy vậy, vợ chồng em bảo em chồng đi nghỉ một tí vì sợ về lúc đấy trời lạnh nhỡ làm sao. Nằm được chừng 20 phút triệu chứng không giảm mà tình trạng thở gấp còn nghiêm trọng hơn lại còn cứ nôn ra. Sợ chú ấy xảy ra chuyện gì nên vợ chồng em đưa tới viện vì nghĩ bị ngộ độc thực phẩm.

Tới nơi bác sĩ cho đi siêu âm với làm xét nghiệm các thứ. Chờ một hồi thì bác sĩ mang kết quả ra bảo nhập viện ngay vì bị suy thận rồi. Nghe bác sĩ báo kết quả mà cả nhà sững sờ, vì chú ấy còn trẻ lắm".

Bài chia sẻ này đã nhận được rất nhiều bình luận, trong đó, có nhiều người chia sẻ về cách giữ gìn, sinh hoạt của bệnh nhân để kiểm soát bệnh chặt chẽ, tránh những biến chứng lâu dài.

Bệnh thận có liên hệ mật thiết với việc ăn uống, một số thói quen ăn uống không khoa học có thể là nguyên nhân gây ra bệnh.

5

Người đàn ông 40 tuổi qua đời vì bị suy thận do thường xuyên ăn một món ăn

Đó là trường hợp của anh Vương, năm nay 40 tuổi, ở Trung Quốc. Anh Vương làm nghề lái xe cho nhà hàng thịt cừu. Được một thời gian, anh đi khám và phát hiện mình có nồng độ axit uric cao. Tuy nhiên nó khống có triệu chứng gì bất thường cũng không gây đau đớn. Vậy nên anh bỏ qua, không quá để tâm.

Dạo này cửa hàng rất bận rộn nên anh Vương cũng vì thế mà phải bỏ bữa sáng, chỉ uống súp thịt cừu mỗi ngày. Buổi tối ngày nọ, khi đang đi vệ sinh, anh Vương bỗng cảm thấy lưng rất đau và không thể đi tiểu bình thường. Nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường nên anh Vương đã tới bệnh viện khám. Kết quả, bác sĩ thông báo rằng lượng axit uric trong máu của anh rất cao, đạt mức 850mg/dl và có dấu hiệu rõ ràng của suy thận.

Sau khi tìm hiểu thói quen ăn uống và bệnh sử của anh Vương, bác sĩ kết luận chính tại món súp thịt cừu mà anh ăn thường xuyên là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Theo các bác sĩ, vì thịt cừu rất giàu purin nên nếu ăn trong thời gian dài sẽ làm tăng axit uric máu. Từ đó khiến gánh nặng chuyển hóa của thận tăng lên, lâu dần sẽ gây bệnh suy thận hoặc nhiễm độc niệu.

Anh Vương sau đó có nhập viện điều trị nhưng vì tình trạng bệnh của anh quá nặng nên không bao lâu sau, anh Vương qua đời vì bệnh suy thận.

Thực tế, ngoài món súp thịt cừu kể trên, còn 2 món ăn gây hại thận, tốt nhất nên tránh xa.

Nội tạng động vật

Lòng lợn, gan lợn, gà, vịt… là những món ăn rất được người dân yêu thích. Thế nhưng trong nội tạng động vật lại có hàm lượng purin cao. Vì thế nếu người bình thường mà ăn nhiều sẽ khiến lượng axit uric tăng lên.

Khi nó đạt tới mức nhất định sẽ kết tủa tinh thể gây tắc nghẽn mạch máu và suy giảm chức năng thận. Từ đó gây ra các bệnh lý về thận. Còn nếu người thận yếu mà ăn vào thì chẳng mấy chốc sẽ phải nhập viện vì suy thận, viêm cầu thận…

Hải sản

Hải sản là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nó cũng là thực phẩm có chứa hàm lượng purin cao. Đã thế các chất trong hải sản còn có thể kết hợp đẩy nhanh quá trình sản sinh ra axit uric.

Từ đó uy hiếp sức khỏe của thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Do đó, những người có tiền sử axit uric cao, người thận yếu thì không nên ăn hoặc chỉ ăn 1 lượng nhỏ, đặc biệt không được ăn thường xuyên.

6

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn 3 thực phẩm dưới đây:

Thịt

Ăn quá nhiều thịt cũng gây hại thận vì protein trong động vật rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất cặn bã trở thành gánh nặng cho thận. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều protein cũng dễ hình thành sỏi thận do thịt kích thích sản xuất axit uric.

Muối

Một chế độ ăn lành mạnh chỉ bao gồm 2300 mg muối mỗi ngày (tương đương với 1 thìa cà phê). Nếu bạn ăn nhiều hơn lượng này, thận của bạn sẽ phải hoạt động quá sức để loại bỏ lượng natri dư thừa, dễ khiến thận bị ứ nước dẫn đến huyết áp cao.

Quả bơ

Mặc dù bơ rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng ăn quá nhiều loại quả này sẽ làm hại tới thận của bạn. Bởi bơ chứa rất nhiều kali, ăn nhiều làm tăng lượng kali trong máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link