Bỏ 1 phút làm điều này lúc dắt xe máy ra khỏi nhà, tiết kiệm cả triệu tiền xăng mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Áp dụng những nguyên tắc này khi sử dụng xe máy giúp tăng độ bền của phương tiện lại tiết kiệm xăng khi vận hành.

Khởi động xe trước khi đi

Thay vì nổ máy và phóng xe đi luôn, bạn hãy dành thời gian để xe khỏi động. Giữ ga khoảng khoảng 60 – 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

Nếu khởi động và đi luôn thì các bộ phận chưa kịp bôi trơn, vừa hại máy lại làm tốn nhiều liệu.

Đổ xăng đúng lúc

Nhiều người có thói quen đổ xăng khi bình nhiên liệu đã cạn kiệt. Việc này không chỉ gây hại cho kim đồng hồ xăng mà còn ảnh hưởng lớn đến việc vận hành động cơ, tiêu hao nhiên liệu.

Việc đổ xăng khi bình cạn khiến máy bơm, bộ lọc xăng phải hoạt động nhiều hơn để giữ xe làm việc đúng công suất. Như vậy, các chi tiết này sẽ rất nhanh bị hỏng. Tốt nhất, bạn nên đổ xăng khi kim đồng hồ vừa chạm tới vạch đỏ. Đây là một trong những biện pháp giúp tiết kiệm xăng đơn giản nhất, giúp xe máy vận hành tốt nhất mà ai cũng có thể làm được.

Nên đổ xăng khi kim đồng hồ chỉ đến vạch đỏ.

Nên đổ xăng khi kim đồng hồ chỉ đến vạch đỏ.

Tắt máy khi dừng, đỗ lâu

Lúc phải dừng đỗ quá lâu như những lúc chờ đền đỏ trên 30 giây hay khi tấp vào lề đường vì việc gì đó, tốt nhất bạn nên tắt máy xe. Nổ máy xe trong 1 phút lượng nhiên liệu tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Do đó, tắt máy xe là cách để bạn tiết kiệm nhiên liệu đồng thời hạn chế khí thải ra môi trường.

Hiện nay một số dòng xe hiện tại có lắp thêm cảm biến tắt máy khi dừng xe. Nếu sử dụng loại xe này, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề dừng đỗ lâu.

Đi đúng số, giữ đều tay ga

Đối với xe số, mỗi một số tương ứng với một tốc độ nhất định. Nếu đi số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị đuối, không đạt sức kéo tốt nhất gây ra tốn xăng và làm ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

Còn nếu sử dụng xe ga, hãy giữ đều tay ga. Tránh tình trạng giảm ga quá nhiều khiến xe tốn nhiên liệu.

Thường xuyên kiểm tra, thay dầu nhớt

Dầu nhớt là chất bôi trơn giúp xe vận hành ổn định, mượt mà. Việc kiểm tra và thay nhớt định kỳ là một cách để kéo dài tuổi thọ cho xe, giúp tiết kiệm xăng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link