5 sai lầm cực kỳ phổ biến khiến xe tay ga nhanh "nát"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đi với tốc độ quá chậm, tay ga không ổn định hay thường xuyên sử dụng phanh đĩa trước… là những sai lầm cực kỳ phổ biến khiến xe ga nhanh "nát".

Đi với tốc độ quá chậm

Với những xe ga sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu chạy xe quá chậm sẽ làm cho nhiệt độ tăng cao khiến xe tốn nhiên liệu. Nên đi nhanh hơn để giúp lượng gió làm mát két nước nhiều hơn.

Không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ hệ thống làm mát muộn hoặc sớm hơn so với tiêu chuẩn. Nếu động cơ quá nguội hoặc quá nóng đều làm việc không tốt. Thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Thường xuyên sử dụng phanh đĩa trước

Nhiều vụ tai nạn lớn - nhỏ đã xảy ra do thói quen sử dụng phanh đĩa trước là phanh chính. Khi chiếc xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, có tình huống bất ngờ phía trước khiến người điều khiển cảm thấy giật mình và dồn nhiều lực để bóp phanh trước, hành động này sẽ xe mất kiểm soát và quay một vòng, trong những tình huống này thì người điều khiển thường ngã xuống đường.

Kinh nghiệm cho thấy khi gặp phải tình huống buộc phải giảm tốc độ là sử dụng cả phanh trước và phanh sau gần như cùng một lúc và bóp phanh vào dần, tránh các tình huống phanh gấp mà chỉ sử dụng phanh đĩa trước.

Tay ga không ổn định

Nhiều người sử dụng có thói quen thốc ga lên rồi giảm đột ngột, sẽ làm xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động. Khi thốc ga, xe cần nhiều xăng để tăng tốc, cụm côn và ly hợp chuyển động nhanh hơn. Khi giảm ga đột ngột hoặc phanh gấp, khi đó xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Nên giữ tốc độ và đều tay ga nhất có thể để giữ độ bền cho bộ truyền động và tiết kiệm xăng.

Vừa khởi động xe đã vội vàng... tăng ga

Đây là một thói quen cực kỳ hay mắc phải, nhất là đối với chị em phụ nữ khi điều khiển xe ga, và trong thời đại công nghệ phun xăng điện tử đang thịnh hành. Do nhu cầu cấp thiết của công việc như đưa con đi học, đi nhanh cho kịp giờ làm... đã vô tình khiến những chiếc xe dần bị hư hại, phải sửa chữa tốn kém.

Mỗi khi bật máy, đèn báo Fi sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo Fi tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử vì một lý do nào đó tăng ga trước khi đèn Fi tắt sẽ vô tình làm sai quy trình khởi động.

Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt

Trước đây, khi xe ga chưa quá phổ biến, nhà sản xuất có đưa thêm một chi tiết vào xe máy giúp tiện lợi cho người sử dụng khi khởi động xe trong mùa lạnh và đặc biệt, còn giúp xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định khi bình xăng đã cạn kiệt.

Khi xe ga đã phổ biến trên thị trường thì chi tiết này trên xe không còn nữa. Thói quen khi gần cạn bình mới đổ xăng sẽ khiến động cơ phải "vất vả" để có đủ lượng xăng tiếp vào kim phun. Nhất là công nghệ trên xe máy hiện tại đã hỗ trợ phun xăng điện tử, khác với phun xăng cơ thông thường. Trong nhiều thời điểm, mặc dù bình xăng vẫn còn nhưng xe không thể khởi động được do lượng xăng chưa đủ để hệ thống có thể bắt đầu làm việc.

Top ô tô giá rẻ, tiết kiệm xăng nhất Việt Nam hiện nay
Không chỉ sở hữu mẫu mã đẹp, những chiếc ô tô tiết kiệm xăng dưới đây là sự lựa chọn tối ưu cho những khách hàng Việt có túi tiền vừa phải.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn