Bộ phận của con lợn chỉ có 2 lạng: Vừa giàu canxi lại bổ thận tráng dương, dồi dào sinh lực

( PHUNUTODAY ) - Đây là một bộ phận của con lợn chỉ có tầm 2 lạng, chứa nhiều tác dụng đặc biệt là dành cho đấng mày râu.

Đó chính là thận lợn (cật lợn), hay còn gọi là bồ dục (bầu dục).

Theo Đông y, thận vị mặn, tính lạnh không độc, đều có công hiệu bổ thận, ích tinh, tráng dương chữa thận hư suy yếu tình dục, di mộng tinh, xương khớp đau mỏi, tai ù, mồ hôi trộm, lão suy...

cat-lon

Trong đó, thận heo hay được dùng hơn cả trong thức ăn và làm thuốc vì trắng hồng thơm ngon. Xin giới thiệu một số món ăn thuốc từ bồ dục giúp tráng dương, bổ thận.

Canh súp bầu dục, sơn thù, hồ đào: sơn thù du 10g, hồ đào nhục 15g, bầu dục 1 đôi. Bầu dục làm sạch, mở rạch, cho dược liệu vào khâu kín, hầm nhừ, thêm gia vị. Dùng cho trường hợp đau lưng, di tinh.

Bầu dục tẩm đỗ trọng nướng: bầu dục 1 - 2 quả, bột đỗ trọng 20 - 30g, hạt tiêu xay và muối vừa ăn. Bầu dục làm sạch, rạch miệng, tẩm ướp bột đỗ trọng, bột tiêu, muối, dùng lá sen gói lại, nướng chín, ăn khi đói với một chén rượu khai vị. Người bị thận hư, đau lưng, mỏi gối nên dùng.

Bầu dục tẩm bột phụ tử nướng: bầu dục 1 - 2 quả, phụ tử 3g. Bầu dục làm sạch, mở rạch, tẩm ướp với phụ tử tán mịn, dùng giấy bản thấm ướt bao gói, đem lùi cho chín, ăn khi đói, chiêu với một chén rượu. Dùng cho trường hợp thận hư di tinh.

Bầu dục hầm bổ cốt chi: bầu dục 1 quả, bổ cốt chỉ 10g. Bầu dục làm sạch, cùng cho vào nồi, hầm chín, thêm muối, gia vị ăn. Dùng cho trường hợp thận hư, đau lưng, ù tai, điếc tai, di tinh, di niệu, tiêu chảy dài ngày.

Bồ dục lợn xào rau củ

Bồ dục, hành tây, hành hoa, cà rốt, gia vị vừa đủ xào ăn. Công dụng: bổ thận, ích khí, hóa thủy thấp... Trị thận yếu, tiểu tiện không tự chủ, nam nữ sinh lý yếu, phụ nữ kinh không đều đau bụng kéo dài, chứng liên quan khí huyết hư.

Bầu dục tẩm cốt toái bổ nướng: bầu dục 1 quả, bột cốt toái bổ 20 - 30g. Rạch mở bầu dục, bóc bỏ màng trong, cho bột cốt toái bổ vào, đem nướng chín. Dùng cho trường hợp lỏng lỵ dài ngày không khỏi.

Ngoài ra bầu dục còn có thể chế biến thành nhiều món ăn thích hợp cho cả gia đình:

Cật heo xào cần tỏi

cat-lon3

Cật heo xào cần tỏi là món ăn có cách chế biến đơn giản, sử dụng những nguyên liệu dễ tìm như cật heo, cà rốt, cải ngọt, cần tây, tỏi hay ớt chuông. Thời gian chế biến món ngon này cũng không quá 30 phút, phù hợp với những bà nội trợ bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc bếp núc.

Cật heo ngon, dai giòn sần sật hòa quyện với mùi thơm đặc trưng của tỏi, cần tây và cải ngọt khiến ít ai có thể chối từ món ăn này khi thưởng thức.

Miến xào cật heo

Miến xào cật tim heo cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Điểm cộng của món ăn này chính nằm ở sự sần sật tơi ngon của miến xào kết hợp với hương vị đậm đà, béo ngậy của tim, bồ dục lợn.

Để món ăn thêm ngon miệng, bạn có thể xào miến với các loại rau củ như bắp cải, cà rốt… Gia vị gia giảm gồm hạt nêm, dầu hào, tiêu xay, muối… Khi xào, bạn nhớ cho rau vào trước, rồi đến tim cật và cuối cùng là miến để miến không bị nát, tim cật không bị chín quá.

Ngoài nguyên liệu là tim cật heo, bạn hoàn toàn có thể xào miến với hải sản. Vị thơm ngon ngọt thịt của hải sản hòa quyện với cái giòn dai của miến là điều cuốn hút bạn từ món ăn này.

Canh cật heo xào lá lốt

Canh cật heo xào lá lốt là món ăn từ bồ dục heo có cách chế biến mới lạ, mùi vị thơm ngon, đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe. Khi ăn, bạn sẽ thưởng thức vị cay nhẹ của tiêu xay, mùi hương đặc trưng của lá lốt, cật heo mềm ngọt cùng nước dùng tròn vị.

Cật heo xào mướp

Trong các món xào, cật heo xào mướp đem lại cho người ăn cảm giác thanh mát từ mướp, béo ngậy từ cật và vị thơm nức mũi từ hành phi.

Cách chế biến món ăn này cũng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thái cật, mướp thành miếng vừa ăn, sau đó bắc chảo lên bếp, phi hành rồi cho lần lượt cật, mướp cùng gia vị gia giảm. Thành quả cuối cùng là một đĩa cật xào đẹp mắt, thơm ngon cho cả nhà thưởng thức vào bữa tối.

Cật heo xào đậu que

cat-lon2

2 nguyên liệu cật heo và đậu que có thể kết hợp với nhau thành món cật heo xào đậu que thơm ngon, bổ dưỡng.

Chỉ trong chưa đầy 30 phút, bạn có thể chế biến xong món ngon này cho cả gia đình. Cách làm món ăn như sau: Đầu tiên, bạn cắt nhỏ cật heo, cắt lát đậu que cho dễ ăn; sau đó bắc chảo lên bếp và cho lần lượt hành, tỏi, cật, dậu que cùng gia vị.

1 đĩa cật xào ngon có đậu que giòn xanh cùng cật heo béo ngậy. Bạn có thể ăn kèm món ăn với nước tương và cơm trắng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link