Loại nấm đầy chợ Việt được người Nhật xem là siêu thực phẩm, đừng tiếc tiền mua vì trăm nghìn lợi ích

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại nấm rất phổ biến ở Việt Nam, giá cũng không đắt nhưng lại có trăm nghìn công dụng tốt cho sức khỏe

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước trường thọ và có sức khỏe tốt, ít bị bệnh tiểu đường, tim mạch. Trong chế độ ăn của người Nhật Bản thường có một loại thực vật là nấm và thường xuyên bổ sung vào bữa ăn của mình. Người Nhật gọi nấm là siêu thực phẩm và thường xuyên bổ sung chúng vào bữa ăn để tăng cường sức khỏe. Nhiều chuyên gia đánh giá nấm chính là một yếu tố giúp cho người Nhật trường thọ. 

nam-huong-sieu-thuc-pham

Nấm hương siêu thực phẩm chống ung thư

Nấm hương đặc biệt được yêu thích ở Nhật không chỉ bởi mùi vị thơm ngon mà còn đánh giá cao về lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại. Đặc biệt nấm hương có công dụng chống ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các chất dinh dưỡng quý giá nhất của nấm hương nằm ở phần mũ nấm. Nấm hương giàu lentinan, một loại beta-glucan có khả năng kích thích hệ thống miễn dịch để ngăn ngừa hỗ trợ chống rủi ro của bệnh ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lentinan không chỉ giúp tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch mà còn có khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí của Trường Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy ăn nấm hương hàng ngày có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch. 

nam-huong-chong-ung-thu

Một trong những nghiên cứu quan trọng nhất về tác dụng chống ung thư của nấm hương là nghiên cứu đối với ung thư đại trực tràng. Trong "Journal of Agricultural and Food Chemistry" các nhà khoa học đã chỉ ra nấm hương có khả năng ức chế phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng và ngăn chặn sự hình thành của khối u. 

Nghiên cứu được đăng tải trên "International Journal of Cancer" thì còn cho thấy rằng nấm hương có tác động tích cực đối với tế bào ung thư vú - một căn bệnh đáng sợ với nhiều phụ nữ. Các chất chống ung thư tự nhiên trong nấm đã được xác định giảm sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn chặn sự lan truyền của chúng. Còn chuyên gia Mỹ thì lại phát hiện ra rằng nấm hương nấm hương có chứa Beta-glucosidase là một loại enzyme giúp tăng cường đáng kể khả năng chống lại ung thư của hệ miễn dịch.

Trong ngành sản xuất thực dược phẩm thì nấm hương và các chiết xuất polysaccharide của nấm hương được dùng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị khối u ác tính.

Nấm hương tăng cường miễn dịch

Khi mà tuổi tác khiến cho hệ miễn dịch của chúng ta suy yếu dần thì việc bổ sung nấm hương hàng ngày giúp cứu nguy cho hệ miễn dịch để cơ thể khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chất bổ sung có nguồn gốc từ nấm hương giúp đảo ngược một số suy giảm chức năng miễn dịch liên quan đến tuổi tác. 

nam-huong-xao-toi

Do đó việc bổ sung nấm hương vào chế độ ăn là rất cần thiết và được coi là một phương pháp tăng cường sức khỏe một cách tự nhiên, an toàn. Tất nhiên nấm hương là một dạng thực phẩm tự nhiên giúp dự phòng, tránh xem nó là một loại thuốc. Nấm hương nên được dùng thường xuyên hơn trong các bữa ăn của gia đình bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc này không thay thế cho các phương pháp điều trị truyền thống và nên được thảo luận với chuyên gia y tế.

Nên dùng nấm hương khô hay nấm hương tươi?

Nấm hương khô hay nấm hương tươi đều có công dụng tương tự nhau. Sự thay đổi của nấm hương trong quá trình sấy khô là không đáng kể. Do đó bạn hoàn toàn có thể dùng cả nấm hương tươi hoặc khô trong bữa ăn. Tuy nhiên nấm hương khô nên rửa nhẹ và bỏ đâu không chà xát mạnh. Bên cạnh đó, nước dùng để ngâm nấm hương khô cũng nên có nhiệt độ nằm trong khoảng 25-35 độ C, để không làm biến tính các chất dinh dưỡng, đặc biệt là polysaccharide của nấm. Tránh việc ngâm nấm hương với nước nóng rồi lại bỏ nước đi.

Nấm hương cũng là thực phẩm giúp chế biến được thành nhiều món ăn ngon cho gia đình bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn