Gan bắt đầu suy hỏng, cơ thể sẽ có 8 điểm bất thường: Số 1 phải vào viện gấp

( PHUNUTODAY ) - Khi gan suy yếu, các chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng và thể hiện thành những triệu chứng bất thường trên cơ thể.

Phù

Đây là một trong những dấu hiệu hàng đầu của các tổn thương về gan. Bệnh nhân có thể bị phù ở mắt cá chân, bàn chân, bụng,... Phù cũng là dấu hiệu cho thấy tổn thương gan đã tiến triển đến giai đoạn nặng. Nếu có dấu hiệu này, bạn cần đi khám ngay lập tức. 

Thường xuyên mệt mỏi

Một trong những dấu hiệu phổ biến của suy gan đó là thường xuyên xuất hiện cảm giác mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Đây là dấu hiệu cho thấy độc tố trong máu đang tăng cao và gan không thể đào thải được hết lượng chất độc này đúng cách.  

dau-hieu-benh-gan

Có các vấn đề về tiêu hóa

Nếu gan bị suy, bạn có thể sẽ bị khó tiêu hoặc bị tiêu chảy nhiều. Thêm vào đó, nếu gan không sản xuất đủ dịch mật, bạn có thể gặp phải hội chứng ruột kích thích, chướng bụng và sỏi mật. Những người bị suy gan cũng thường gặp phải tình trạng chán ăn. 

Đau bụng

Những người bị suy gan thường có triệu chứng đau bụng. Vị trí đau là ở góc ¼ phía trên bên phải của bụng. Ngoài đau, bệnh nhân có thể bị chuột rút hoặc đau ở phần dưới của bụng, đi kèm với đầy hơi. Những người bị suy gan thường cảm thấy buồn nôn kéo dài vì gan đã mất một phần khả năng đào thải độc tố. 

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu của tổn thương gan. Nguyên nhân là do nồng độ bilirubin trong máu quá cao do gan không thể xử lý hết chất này và bài tiết qua thận giống như bình thường.

Bilirubin là loại sắc tố mật màu vàng trong máu, được sản sinh từ quá trình phá vỡ tự nhiên của hồng cầu. 

benh-gan

Buồn nôn và chán ăn

Bạn có thể cảm thấy buồn nôn và chán ăn hoặc mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh khác, nhưng nó có liên quan đến việc sản xuất và bài tiết mật của gan. Mật giúp nhũ hóa và cắt nhỏ lipid (chất béo) giúp cho chúng có thể được tiêu hóa. Khi gan gặp sự cố, cảm giác buồn nôn và chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo.

Có cảm giác đắng miệng khi ngủ dậy

Đắng miệng, ăn uống không ngon là cảm giác thường gặp ở người mới ốm dậy hay sau khi sốt cao. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì đó là dấu hiệu cảnh báo chức năng gan của đã có phần suy giảm. Lý do là gan suy giảm chức năng sẽ không đào thải được các độc tố, khiến chúng trào ngược làm bạn có cảm giác đắng miệng khi ăn hay uống.

Khi bị đắng miệng có thể chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Sau khi ăn xong không nên nằm ngay mà nên đứng thẳng hoặc ngồi, cũng không nên vận động mạnh, cần có thời gian để dạ dày hoạt động. Có chế độ ăn uống khoa học uống đủ nước, nên ăn nhiều rau xanh, không nên ăn các loại thực phẩm đồ uống có hại cho gan như rượu, bia, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh, thức ăn nhiều dầu mỡ…. 

Nếu thực hiện các biện pháp trên tình trạng không đỡ cần tới cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiểm tra chức năng gan, mật….

Hay bị ngứa da

Cơ thể hay bị dị ứng, mẩn ngứa mề đay do chức năng của gan kém, không thể thải các chất độc hại từ trong cơ thể ra ngoài. Khi mắc bệnh, chức năng của gan không còn được hoạt động tốt, bao gồm cả việc lọc và thanh thải các độc tố. Các chất có hại được tích tụ nhiều trong cơ thể, lâu dần biểu hiện thành các dấu hiệu bất thường trên lâm sàng như các sẩn ngứa trên da.

Triệu chứng ngứa trong bệnh sẩn ngứa do gan thường chỉ âm ỉ kèm theo cảm giác nóng ran khắp các vùng da của cơ thể, tăng lên khi nhiệt độ môi trường sụt giảm đột ngột như gặp mưa, trời nhiều gió. Đây cũng là đặc điểm gợi ý giúp phân biệt các tình trạng ngứa kèm nổi mẩn do gan với các bệnh lý da liễu khác. 

Tuy nhiên, đây cũng có thể do biểu hiện của một số bệnh lý khác. Vì vậy khi bị ngứa da, dễ tái phát nhiều lần, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống cần tới cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link