Bộ phận cực quý của con cá, tốt ngang nhân sâm, tổ yến mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có phần thịt cá mới bổ, bộ phận này của con cá cũng được coi là một vị thuốc, có giá trị rất cao.

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Thông thường, khi ăn cá, chúng ta sẽ chỉ ăn phần thịt mà bỏ qua một bộ phận cực kỳ có giá trị của con cá, đó chính là bong bóng cá. Nhiều người không biết rằng bong bóng cá là phần có giá trị cao, thậm chí còn được so sánh với tổ yến.

Bong bóng cá có thể có giá từ vài chục nghìn đến cả trăm triệu cho một cân tùy vào từng loại cá. Ngay cả các loại cá như cá chẽm, cá sủ vàng, cá lạc, cá đường... không được nhiều người chú ý thì phần bong bóng cá cũng có giá khá cao. Chẳng hạn như những năm đầu thập niên 90, bong bóng cá sủ vàng được mua với giá khoảng 7 triệu đồng/kg, sau này giá của nó thậm chí còn được đẩy lên tới 20 triệu/kg. Có những loại bong bóng cá có thể có giá lên tới cả tỷ đồng một kg.

bong-bong-ca-01

Mặc dù có giá trị như vậy nhưng nhiều người không biết và sẽ vứt bỏ phần bong bóng cá khi nấu ăn.

Bong bóng cá có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều canxi, tốt cho xương khớp. Ngoài ra nó còn cung cấp nguồn collagen dồi dào, giúp chống lão hóa, nuôi dưỡng làn da. Bộ phận này còn cung cấp nhiều vitamin A, một số các nguyên tố vi lượng khác. Bong bóng cá là thực phẩm giúp cải thiện sự thèm ăn, tốt cho tiêu hóa, trị táo bón, giảm mệt mỏi...

Bong bóng cá chứa lượng arginine cao có tác dụng hỗ trợ chức năng của mạch máu. Nó cung cấp lượng protein lớn nhưng rất ít calo, không gây tăng cân.

Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng tinh khí cho nam giới...

Bong bóng cá được sấy khô hoặc chiên phồng để dễ bảo quản hơn.

Bong bóng cá được sấy khô hoặc chiên phồng để dễ bảo quản hơn.

Khi mua bong bóng cá, bạn cần chú ý: Nên lựa loại bong bóng cá có màu trắng đục, khô ráo; không mua bong bóng cá có màu vàng sậm, ẩm ướt hoặc có mùi tanh nồng, có dấu hiệu bị mốc, hỏng. Bong bóng cá tươi khá dễ hỏng nên bạn tránh mua về tích trữ.

Bong bóng cá được phơi khô, sấy khô, bong bóng cá chiên sẽ tiện sử dụng và có giá trị cao hơn rất nhiều.

bong-bong-ca-03

Bong bóng cá mua về cần được rửa sạch trước khi chế biến. Bạn có thể ngâm bong bóng cá trong nước có pha ít rượu, gừng để khử mùi tanh. Nguyên liệu này có thể dùng để nấu canh, nấu súp, làm các món xào tùy trở thích. Kết hợp bong bóng cá với các loại rau củ, thịt cá khác để tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn, giúp bồi bổ cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link