WHO cảnh báo một đại dịch toàn cầu có thể xuất hiện do virus Nipah

( PHUNUTODAY ) - Tổ chức Y tế Thế giới xác định Nipad là căn bệnh được ưu tiên cao với khả năng gây ra một đại dịch toàn cầu.

WHO tuyên bố trên trang web của mình: “Virus Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người và cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người”.

Trong những tuần gần đây đã có hai người ở Ấn Độ chết do virus Nipah và nhiều người khác được cho là mang căn bệnh chết người, giết chết tới 75% số người bị lây nhiễm. Giới quan chức Ấn Độ đang nỗ lực ngăn chặn virus, đóng cửa các trường học, văn phòng và phương tiện giao thông công cộng để ngăn chặn căn bệnh dễ lây lan này.

Không chỉ dễ lây lan, thời gian ủ bệnh của nó có thể kéo dài tới 45 ngày. Vậy nên những người mang virus Nipah không có triệu chứng và cảm thấy khỏe mạnh – ngay cả khi họ lây nhiễm sang người khác.

Hiện tại chưa có vắc xin hoặc thuốc chữa bệnh nhiễm Nipah vậy nên việc điều trị thường chỉ giới hạn ở việc làm giảm các triệu chứng – sốt, nhức đầu, ho, đau họng và nôn mửa - ở những người mắc bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị mất phương hướng, co giật, hôn mê hoặc sưng não (viêm não).

Thực tế thì một số người sống sót sau đợt nhiễm Nipah có các triệu chứng thần kinh lâu dài như co giật, co giật và thay đổi tính cách thất thường.

Đặc biệt, virus Nipah có thể lây nhiễm sang nhiều loài động vật khác nhau gồm ngựa, lợn, cừu, dê, mèo, cho và cả dơi.

Theo tiến sĩ Joanne Macdonald, phó giáo sư kỹ thuật phân tử tại Đại học Sunshine Coast ở Úc, nói với Guardian: “Nó được mang đi bởi những con dơi ăn quả đậu trên ngọn cây. Chúng có thể đi tiểu và làm ô nhiễm trái cây và khi mọi người ăn thứ đó, họ sẽ nhiễm virus và sau đó bị bệnh”.

Các đợt bùng phát virus Nipah đã xảy ra kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 ở lợn và người chăn nuôi lợn ở Malaysia và Singapore. Đợt bùng phát hiện nay tập trung ở bang Kerala phía nam Ấn Độ, nơi các đợt bùng phát trước đó được ghi nhận vào năm 2018, 2019 và 2021.

Cùng với Nipah, WHO cũng xác định được những “bệnh ưu tiên” khác có khả năng gây ra đại dịch tiếp theo: virus Marburg và Ebola; sốt xuất huyết Crimean-Congo; sốt Lassa; Sốt rift thung lũng; Hội chứng hô hấp Trung Đông (còn được gọi là MERS); hội chứng hô hấp cấp tính nặng (thường được gọi là SARS); COVID-19 và virus Zika.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link