Bộ phận đắt giá bên trong con gà nhưng nhiều người Việt không biết nên bỏ đi, sánh ngang đông trùng hạ thảo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng bộ phận này của con gà không có dinh dưỡng nên thường bỏ đi. Thực chất, từ xa xưa người ta đã dùng nó như một loại thuốc.

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông Y Hà Nội cho biết, bên trong mề gà có một lớp vỏ mỏng màu vàng phải lột ra. Lớp này chính là báu vật.

Lớp màng màu vàng này được gọi là kê nội kim hay màng mề gà có tác dụng chữa bệnh dạ dày, rối loạn tiêu hóa, trị khó tiêu, đầy hơi.

Màng mề gà có vị cam (ngọt), tính ôn (ấm), vào các kinh tỳ, vị, tiểu, tràng và bàng quang, có tác dụng tỳ tiêu thực, sáp tinh chỉ di, thông lâm hóa thạch.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người không biết tác dụng quý giá của màng mề gà nên thường lột bỏ bộ phận này rồi vứt đi.

Màng mề gà

Màng mề gà

Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ cách giữ màng mề gà khi mổ để làm thuốc như sau: Sau khi mổ gà và lấy phần mề, lập tức bóc phần màng rồi rửa sạch. Rửa thật nhẹ nhàng để thức ăn sót lại trôi đi hết rồi đem phơi khô.

Cách sử dụng màng mề gà rất đơn giản. Sau khi phơi khô thì đem tán thành bột. Mỗi ngày uống từ 6-12 gram để bồi bổ sức khỏe.

Người bình thường thi thoảng ăn màng mề gà cũng giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho lá lách, dạ dày, điều hòa gan, phòng ngừa sỏi thận.

mang-me-ga-03

Một số bài thuốc khác sử dụng màng mề gà:

Chữa cam tích (đầy bụng, ít ăn), đái rắt, đái buốt

60 gram màng mề gà, tán bột, mỗi lần uống 4-6 gram, ngày ống 2 lần với nước cơm hoặc nước ấm.

Trẻ tiêu hóa không tốt

100 gram gạo đem nấu thành cháo, 15 gram màng mề gà sao phồng, tán bột rồi cho vào cháo, đảo đều và thêm gia vị (có thể ăn cùng muối hoặc đường tùy khẩu vị). Mỗi ngày ăn 2-3 lần.

Trị trẻ biếng ăn

6 gram màng mề gà trộn đều với 250 gram thịt lươn, hấp chín và dùng làm thức ăn cho trẻ trên 3 tuổi trở lên.

Trị tỳ hư tiêu chảy, tiêu hoá khó

Màng mề gà, bạch truật, gừng khô, mỗi thứ 125g; sao, nghiền thành bột. Đại táo nhục 250g, hấp chín. Trộn các nguyên liệu với nhau, giữa nát thành bánh và sấy khô. Mỗi lần uống 12g, ngày uống 2 lần, uống khi đói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link