Bộ tộc nam giới thích nude để chứng minh mình... "chuẩn men"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tập tục rùng rợn của bộ tộc Dinka cho rằng họ sẽ trở nên hấp dẫn và chứng tỏ được bản lĩnh khi rạch mặt.

Khác với một số bộ tộc thích vẽ sơn, xăm mình hay nhét đĩa môi để làm đẹp, những cư dân bộ tộc Dinka cho rằng "rạch mặt" mới giúp họ trở nên quyến rũ và đàn ông hơn.

Bộ tộc Dinka sinh sống ở hai bờ sông Nile trắng,  trải dài từ Nile thượng thuộc Đông Nam Sudan cho đến Tây Nam Ethiopia. Họ sống một cuộc sống hoang dã và có một cách làm đẹp vô cùng độc - lạ: "rạch mặt".

Những ngồi làng nhỏ trên thảo nguyên là nơi cư dân Dinka sống. Họ sống tập trung theo cụm hay từng nhóm gồm 2 - 10 gia đình. Mỗi cụm, làng lại có một người lớn tuổi đứng lên làm "lãnh đạo".

Cuộc sống của bộ tộc Dinka luôn gắn với những đàn gia súc lớn...

có số lượng từ vài chục đến hàng trăm con

Lối sống của bộ tộc Dinka phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Mùa mưa, họ sẽ trồng trọt ngũ cốc để mưu sinh. Khi mùa khô tới, người Dinka sẽ chăn thả gia súc ven sông. Có thể nói, cuộc sống của người Dinka gắn liền với đàn gia súc mà hầu hết là những đàn bò, dê lớn, có thể lên tới hàng trăm con.

Người Dinka thường khỏa thân bởi với họ, "nude" vô cùng mát mẻ và thoải mái, có thể dễ dàng làm mọi việc mà không lo vướng bận gì. Tuy nhiên, cũng có một số người khoác trên mình tấm da dê, hay những vòng dây màu để làm đẹp.

Hầu hết nam giới Dinka đều ở trần, nữ giới làm đẹp bằng cách quấn những vòng dây màu sắc lên cơ thể

"Nude" hay quấn những vòng dây sặc sỡ chưa được coi là nét làm đẹp độc đáo của người Dinka. Bởi lẽ việc rạch những nét vằn vện trên gương mặt mới là dấu ấn riêng của bộ tộc Dinka, giúp phân biệt người trong các bộ tộc khác nhau. Không chỉ vậy, hành động này còn nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp quyến rũ rất riêng của phụ nữ trong bộ tộc.

Một cách làm đẹp

Những đấng nam nhi của bộ tộc Dinka thường rạch ba đường thẳng song song trên trán, nổi bật trên gương mặt như một cách thể hiện cho sự can đảm của mình.

Họ sẽ thực hiện nghi lễ này trong lễ trưởng thành - thời điểm đánh dấu sự biến chuyển lớn trong cuộc đời. Kể từ đây, những chàng trai Dinka sẽ nhận lấy trách nhiệm như một người đàn ông trưởng thành trong bộ tộc.

Còn phụ nữ Dinka tin rằng họ sẽ

Còn những thiếu nữ Dinka cho rằng, việc rạch mặt này sẽ giúp họ trở nên quyến rũ hơn. Bởi vậy, dù cho ở phái nào, mạnh hay yếu thì khi được "rạch mặt", họ cũng cố gắng không khóc hay thể hiện sự đau đớn.

Lý do là vì nếu nhăn mặt, phản ứng thì sẽ làm mất mặt gia đình cũng như dân làng họ. Do đó, trong suốt quá trình "làm đẹp", những chàng trai, cô gái Dinka sẽ luôn tỏ ra thật bình thản dù cảm giác không mấy êm ái.

Để tạo ra những vết sẹo trên trán, mặt, cư dân Dinka thường thực hiện chúng khá… ghê rợn. Họ thườg dùng lưỡi dao sắc nhọn hay dụng cụ vót nhọn rạch trực tiếp những vết dài, sâu trên khuôn mặt.

Đôi khi, để chứng tỏ đấng nam nhi của mình, nhiều chàng trai còn chấp nhận tạo nhiều vết sẹo khác trên cơ thể. Những người bản địa này cho rằng, những "họa tiết" lồi lõm này sẽ hút hết tính trẻ con của các cậu bé, khiến họ đàn ông, hấp dẫn hơn.

Sau khi nghi lễ kết thúc, vết thương sẽ được các bậc tiền bối lau sạch máu và để lành tự nhiên. Những cơn đau sẽ kéo dài trong nhiều ngày khiến cho các chàng trai khó có thể sinh hoạt như bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn