Bóng đè khiến người sống có cảm giác như đã chết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hầu hết những người đã trải qua hiện tượng bóng đè thường mô tả cảm giác như mình đã chết rồi hoặc đang ở lưng chừng của cái chết.

1. Bóng đè khiến bạn có cảm giác như đã chết rồi

Nhiều người kể lại rằng họ từng có cảm giác  thần Chết đã đến và trực chờ đón họ đikhi đang ngủ? Và cuối cùng khi tỉnh táo họ mới biết họ vừa trải qua cảm giác đáng sợ trong giấc ngủ mang tên bóng đè.

Bóng đè hay còn được  gọi là hiện tượng “liệt thân khi ngủ” (sleep paralysis), mà dân gian thường gọi là “bóng đè hay “ma đè”, có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, thậm chí có thể lâu hơn và thường xảy ra ngay trước khi bạn sắp chìm vào giấc ngủ hay gần thức giấc.

Dưới góc độ khoa học, vùng vỏ não được kích thích rất mạnh khiến con người trở nên tỉnh táo, không khác gì lúc thức. Thế nhưng lúc này, những mối liên hệ thần kinh giữa não với các bộ phận cơ thể lại chưa được khai thông. Kết quả là người bị bóng đè cảm thấy tê liệt giống như có ai đang đè chặt tay chân mình mà không sao thoát ra nổi. 

2. Bóng đè đáng sợ hơn cả một cơn ác mộng

Nhiều người bị bong đè kể lại rằng họ cảm thấy có sự hiện diện của ai đó rất hung ác, xâu xa, và gây ra nỗi khiếp sợ . Nhiều người có ảo giác nhìn thấy những hình ảnh đáng sợ, nghe thấy tiếng bước chân hay giọng nói. Có người còn có cảm giác bồng bềnh hay thoát ra khỏi cơ thể. Khi gặp bóng đè, họ có thể cử động được ngón chân, ngón tay hay cơ mặt nhưng để ngồi dậy bình thường thì không thể. Và họ cho rằng đây là một hiện tượng tâm linh. Bởi những ảo giác này có thể xuất hiện khi tâm trí bạn hoàn toàn tỉnh táo và ngay cả khi đã mở mắt. .

Theo tiến sĩ, nhà tâm lý học lâm sàng và nghiên cứu sinh của Học viện of Sleep Medicine - Michael Breus, bóng đè đáng sợ hơn cả những cơn ác mộng.

3. Chưa xác định được nguyên nhân chính xác của hiện tượng này

Có rất nhiều  nghiên cứu khoa học về bóng đè tuy  nhiên vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào đưa ra được lời giải chính xác về hiện tượng kỳ là này này.

Một số người từng bị bóng đè đã ngại bày tỏ chuyện này vì họ sợ mọi người không tin và cho rằng mình bị tâm thần, nhưng nếu liên tục bị bóng đè sẽ gây khủng hoảng tinh thần thật sự

Vào thế kỷ thứ X những cuộc nghiên cứu lâm sang về hiện tượng này đã được tiến hành bởi người Hà Lan . Đến năm 1664 trên một cơ thể phụ nữ 50 tuổi đã ghi lại về hiện tượng bóng đè... nhưng vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào đưa ra được lời giải chính xác về hiện tượng này.

Hầu hết nghiên cứu đều chỉ ra rằng, stress, trầm cảm hay gene di truyền là nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

Hiện có rất nhiều lời đồn đại về bóng đè khiến người sống như đã chết, tuy nhiên đến nay không có bất kỳ  bằng chứng nào chứng minh bóng đè có thể giết được bạn

Các nhà khoa học khuyến cáo cách hạn chế tốt nhất hiện tượng này là tập thể dục, ăn uống điều độ, tránh căng thẳng và tạo thói quen đi ngủ đúng giờ để tránh rối loạn giấc ngủ.

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

 

Mô tả ảnh.

 

Giải mã hiện tượng "bóng đè" trong giấc ngủ
Trên thế giới, những người thường xuyên thấy ma quỷ trong giấc mơ không phải hiếm. Những câu chuyện xung quanh hiện tượng này vẫn luôn là chủ đề được nhiều người bàn tán và gây ra nỗi ám ảnh khôn nguôi.
 
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn