BS chia sẻ 2 thực phẩm quan trọng giúp F0 tại nhà nhanh khỏi, nhà nào cũng có nhưng không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Hai thứ đơn giản, nhà nào cũng có này có thể giúp hỗ trợ tốt cho các F0 mà nhiều người không biết.

BS. Trần Văn Phúc, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) chia sẻ, ngoài việc sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhân viên y tế, người bệnh có thể dựa vào hai thứ quan trọng dưới đây để nhanh chóng khỏi bệnh.

Bổ sung nước - Ưu tiên hàng đầu với F0

Bác sĩ Phúc cho biết, giống như hầu hết các bệnh do virus khác, uống đủ nước là ưu tiền hàng đầu đối với các F0, đặc biệt là khi người bệnh bị sốt cao, nôn hoặc tiêu chảy gây mất nước.

Bác sĩ giải thích: "Mất nước sẽ gây rối loạn điện giải, làm giảm hấp thụ và chuyển hoá các chất dinh dưỡng quan trọng, gây khô và tổn thương niêm mạc hay màng nhầy, đặc biệt niêm mạc ở đường hô hấp bị tổn thương gây ho và tạo điều kiện virus xâm nhập''.

Do đó, người bệnh cần bổ sung nước đầy đủ. Nam giới nên uống 3,5 lít nước, phụ nữ cần uống 2,5 lít nước/ngày.

2-thu-quan-trong-giup-f0-nhanh-khoi-01

Trẻ nhỏ những ngày đầu biếng ăn có thể cho uống nước luộc gà thêm ít bột canh để bổ sung nước, thêm dinh dưỡng và chất điện giải. Nếu uống được Oresol càng tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống Oresol nên nước luộc gà có thêm chút muối, gừng sẽ là sự lựa chọn thay thế tốt cho các F0.

Ngoài ra, bác sĩ Phúc nhắc nhở không nên dùng nước dừa bởi theo Đông y, nước dừa thuộc tính hàn (lạnh). Trong khi đó, Covid-19 thể nhẹ là bệnh phong hàn; dùng hàn trị hàn có thể làm bệnh trở nặng hơn.

Gừng tươi - vị thuốc quý cho F0

Bác sĩ Phúc chia sẻ: "Đúng ra, phải nói có hai vị thuốc đông y rất quý, đó là gừng tươi và nghệ tươi; cả hai có tác dụng chống viêm đáng kinh ngạc. Nhưng nghệ thì ít người thích dùng''.

Về cách dùng gừng, bác sĩ cho biết chỉ cần lấy một củ gừng bằng ngón tay cái, cạo vỏ, giã nhỏ, hãm nước nóng, uống ngày 2 lần sáng và tối, mỗi lần 1 củ.

2-thu-quan-trong-giup-f0-nhanh-khoi-02

Bên cạnh đó, hành và tía tô cũng là hai gia vị tốt cho sức khỏe. Có thể ăn cùng với cháo nóng để toát mồ hôi, hạ sốt.

Theo Đông y, gừng, nghệ, hành và tía tô đều là các gia vị tính ấm nóng, giúp giải cảm. Trong khi đó, bệnh Covid-19 cũng là phong hàn nên các gia vị này cực kỳ có hiệu quả.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link