Người Nhật có tuổi thọ cao nhờ chăm ăn 3 món "trường thọ" từ nhỏ: Chợ Việt bán đầy nhưng nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Chế độ ăn uống lành mạnh với những thực phẩm giàu dưỡng chất đóng góp rất nhiều trong việc duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ của người Nhật.

Ai cũng biết Nhật Bản là quốc gia có tuổi thọ trung bình thuộc nhóm cao nhất thế giới. Theo báo cáo của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản, "tuổi thọ khỏe mạnh" tại đất nước này của nữ là 75,5 tuổi và nam là 72,6 tuổi. Con số này tăng nhẹ lần lượt là 0,59 tuổi ở nữ và 0,54 tuổi ở nam so với kết quả năm 2016. Cũng theo cơ quan này, tuổi thọ trung bình của người dân 0,59 tuổi ở nữ và 0,54 tuổi ở nam so với kết quả năm 2016.

Một trong những yếu tố tạo nên sự "trường thọ" của người Nhật chính là chế độ ăn uống. Có 3 loại thực phẩm lành mạnh, góp phần kéo dài tuổi thọ thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm của người Nhật.

Nói đến ẩm thực của Nhật, người ta không thể không đề cập đến cá. Cá là món ăn phổ biến, thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn từ bình dân đến sang trọng của người Nhật. Những loại hải sản từ biển sâu là món ăn thường thấy trên mâm cơm gia đình của người Nhật bình thường. Đất nước này chỉ chiếm 1,58% dân số thế giới (theo số liệu cập nhật vào ngày 01/04/2022 từ Liên Hợp Quốc) nhưng lại tiêu thụ khoảng 10% sản lượng cá của thế giới.

3-mon-an-truong-tho-cua-nguoi-nhat-01

Cá được coi là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, thực phẩm này cũng tốt cho mắt, não, giảm viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gây viêm nặng như viêm khớp, bệnh tim... Trong khi đó, kiểm soát viêm là một trong những chìa khóa chính để sống khỏe mạnh ở người lớn tuổi.

Cá cũng cung cấp một lượng selen dồi dào, giúp chống oxy hóa, tăng khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, vitamin B trong cá cũng giúp cân bằng hóa học của não.

Người Nhật sẽ duy trì chế độ ăn ít thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt cừu...). Những loại thịt đỏ này được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh như K đại trực tràng, K vú...

Rong biển

Rong biển là thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn của người Nhật. Họ có thể sử dụng rong biển để chế biến nhiều món ăn khác nhau như salad rong biển, súp miso (nấu từ tương miso và rong biển)...

3-mon-an-truong-tho-cua-nguoi-nhat-02

Rong biển mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó chứa nhiều chất xơ thực vật không hòa tan trong nước, giúp nhuận tràng, kích thích đường ruột hoạt động tốt hơn. Ăn rong biển thường xuyên có thể giúp cải thiện hệ thông tiêu hóa, gián tiếp giảm tỷ lệ mắc K đại trực tràng.

Rong biển chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng chất béo, vitamin K, khoáng chất như magie, i-ốt, canxi, natri, sắt, folate... Loại thực phẩm này cũng chứa một lượng lớn polysacarit sunfat - là những hợp chất thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tiêu thụ loại rau của biển này với liều lượng hợp lý sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, ổn định đường huyết, tăng cường chức năng của tuyến giáp.

Trà xanh Nhật Bản (matcha)

Trà đạo của người Nhật là một nét văn hóa nổi tiếng khắp thế giới. Bột matcha mà người Nhật sử dụng là một loại bột mịn được nghiền từ 100% búp non của cây trà xanh. Loại bột này được sản xuất theo quy trình đặc biệt. Tùy theo loại trà, mùa sản xuất, quy trình sản xuất mà mỗi loại bột matcha sẽ có hương vị đặc sắc khác nhau.

3-mon-an-truong-tho-cua-nguoi-nhat-03

Matcha giàu catechine, giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Nó có thể ngăn ngừa một số bệnh như bệnh tim, Alzheimer. Ngoài ra, matcha còn giàu theanine - một loại axit amin cần thiết có tác dụng giúp não bộ thư giãn, giảm tác động tiêu cực của căng thẳng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link