BS Trương Hữu Khanh hướng dẫn bài tập thở: F0 cách ly tại nhà nên tập ngay từ lúc khoẻ, chưa có triệu chứng

( PHUNUTODAY ) - Khi F0 thuộc diện cách ly tại nhà, nên thực hiện bài tập thở dưới đây ngay cả khi đang cảm thấy khỏe mạnh.

Trong bối cảnh các ca nhiễm mới trong ngày vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. TP HCM bắt đầu hạ nhiệt thì Bình Dương lại có số ca mắc tăng lên chóng mặt.

Đối tượng F0 thuộc diện cách ly tại nhà cũng ngày một nhiều lên. Đối với những trường hợp này, bên cạnh việc tuân thủ những quy tắc cách ly của Bộ Y tế thì cần biết thêm nhiều kiến thức để bảo vệ cho sự an toàn của chính mình.

Khi trở thành F0, có hai trạng thái người bệnh lo lắng:

Thứ nhất, lo lắng lây cho người thân

Khi đó, F0 cần bình tĩnh và tìm cách làm hạn chế lây cho các thành viên trong gia đình. Nếu trong nhà có người già, người có bệnh nền, cố gắng tự cách ly để giảm nguy cơ cho người nhà.

Hiện nay, với biến thể Delta, 1 người nhiễm thì hầu như cả gia đình đều mắc Covid-19. Khả năng cả gia đình cùng mắc rất lớn. Vì vậy, người nhiễm hoặc nghi nhiễm virus cố gắng cách ly để không lây cho người cùng gia đình, mang khẩu trang khi tiếp xúc, giữ khoảng cách với người thân 2 mét, không ăn chung, không ngủ chung, không sinh hoạt chung, có thể không sử dụng nhà vệ sinh chung nếu có nhà vệ sinh riêng.

Nếu trong nhà chỉ có 1 nhà vệ sinh, người bệnh nên tự vệ sinh nhà vệ sinh thật sạch để giảm nguy cơ lây lan.

15

Thứ hai: Nỗi lo bệnh nặng hay không?

Nếu bạn là F0 mà trẻ, khoẻ không thừa cân, không có bệnh nền kèm theo thì phần lớn sẽ không có triệu chứng. Hãy bình tĩnh, sắp xếp đồ đạc để sẵn sàng đi cách ly. Khi đi vào khu cách ly, nên mang thuốc mình dùng thường xuyên, không nên mua quá nhiều đồ đạc, chỉ cần mang các vật dụng sinh hoạt thường xuyên, đồ dùng cá nhân.

Trong thời gian này, theo dõi cơ thể, uống nhiều nước, ăn uống đủ chất. Nếu mất khứu giác, vị giác, khó ăn uống thì cũng nên cố ăn uống, ngủ đủ giấc và đặc biệt phải giữ vệ sinh. để đề phòng trường hợp virus SARS-CoV-2 có thể không làm bệnh nặng lên nhưng vi khuẩn khác lại tấn công bạn. Nếu làm đúng, đa số các trường hợp đến ngày 8 -9 hết bệnh, sau 10 ngày gần như bình phục.

Đối với vấn đề chăm sóc F0, Bác sĩ Trương Hữu Khanh có hướng dẫn bài tập thở chi tiết, nên áp dụng ngay cả khi bản thân cảm thấy khỏe mạnh.

F0 nên tập thở. Nếu bạn nằm ngửa hoặc ngồi thấy khó thở là do nhu cầu oxy vùng trên đã bị ảnh hưởng do virus. Vì vậy nên hít từ từ bằng mũi và thở ra bằng miệng để bụng xẹp.

Thực hiện tập thở 15 nhịp, làm đều như vậy bạn sẽ huy động được hết tất cả vùng của phổi, oxy cung cấp sẽ đủ.

Ngay cả lúc còn khoẻ chưa có triệu chứng F0 cũng có thể tập theo để phổi điều hoà, các tế bào phổi được sử dụng hết.

Theo bác sĩ Khanh với những người có bệnh nền suy thận, suy gan, tắc nghẽn phổi mãn tính…. Thì người nhà cần liên hệ cơ sở y tế để đến bệnh viện.

Khi chưa được đưa đến bệnh viện thì nên hướng dẫn tập thở hoặc có thể nằm sấp để huy động phế nang để chờ đợi y tế tới hỗ trợ.

9 biện pháp được Bộ Y tế khuyến cáo để ngăn ngừa Covid-19

1, Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2, Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3, Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4, Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5, Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

6, Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị

7, Nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

8, Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9, Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link