Bữa sáng ngon, bổ, nhiều dưỡng chất với miến lươn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Miến lươn là món ăn sáng rất ngon và bổ dưỡng. Cùng học cách chế biến để gia đình thưởng thức bạn nhé.

Cách 1

Nguyên liệu:

me
Món ăn này ngon và bổ dưỡng.

- Lươn: 500 gr

- Giá sống: 200 gr

- Miến khô: 100 gr

- Hành khô: 50 gr

- Hành lá, rau răm, gừng

- Xương lươn.

Cách làm:

Bước 1: Lươn làm sạch nhớt bằng vôi bột hoặc thả vào lươn 1 nắm muối, lươn xót sẽ quẫy nhiều và ra nhớt. Đợi lươn chết các bạn xả nước rồi bóp lươn với dấm ăn, dội thêm 1 chút nước nóng già (không phải nước sôi) là đảm bảo lươn sẽ hết sạch nhớt. Xả sạch rồi cho vào luộc.

Đợi lươn nguội gỡ lấy thịt, ướp với chút nước mắm.

Bước 2: Phần xương lươn các bạn có thể đem xay nhuyễn cùng 1 nhánh gừng, lọc lấy nước dùng. Hoặc các bạn cho xương vào nồi ninh với mấy củ gừng và hành khô nướng.

Bước 3: Hành khô thái lát mỏng, phi vàng.

Bước 4: Dùng chính phần dầu vừa phi hành để chiên lươn. Các bạn nên chiên lươn trong 1 nồi nhỏ để vừa chiên lươn ngập dầu mà vẫn tiết kiệm được dầu.

Bước 5: Trong quá trình chiên các bạn nên đậy vung và chiên với lửa vừa đến khi lươn vàng giòn, sẽ tránh được việc lươn bị nổ, bắn dầu và có thể gây bỏng.

Bước 6: Hành răm nhặt rửa sạch, thái nhỏ. Miến ngâm nở, cắt ngắn vừa ăn.

Bước 7: Chần miến trong 1 nồi nước sôi, vớt miến ra xóc cho ráo nước. Xếp miến vào bát, rắc hành răm và giá lên trên rồi chan nước dùng đang sôi.

Bước 8: Hành phi và lươn sẽ được cho vào bát sau cùng. Giờ miến lươn nóng hổi đã sẵn sàng rồi.

Cách 2

Nguyên liệu: 

me
 

+ Xương ống

+ Lươn sống

+ Miến

+ Nấm hương, nghệ, hành tím, hành lá, rau răm, giá đỗ

+ Gia vị: sa tế, muối, tiêu, hạt nêm, bột chiên.

Sơ chế lươn:

Làm sạch nhớt lươn bằng cách tuốt với nước cốt chanh (không dùng giấm vì giấm sẽ làm lươn mất mùi vị đặc trưng riêng) hay nước vo gạo. Tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được. Dùng nước nóng hoặc cho lươn vào túi nilon nước có thêm một nhúm muối, để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt.

Khi lươn đã sạch, mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch. Sau đó, phi lê lươn. Tiếp đó, chia từng khúc nhỏ rồi cắt nhỏ theo chiều dọc. Sau khi chiên, lươn sẽ bị quắt lại, vì thế bạn nên cắt dài một chút để khi chiên xong, miếng lươn trông hấp dẫn hơn.

Chế biến lươn: 

- Rửa sạch xương, trần qua nước sôi, sau đó ninh xương để lấy nước dùng. Khi nước xương hầm đã đủ ngọt thì bỏ xương đi. Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ phần xương lươn, bạn hãy đem hầm chừng 30 phút rồi giã nhỏ, lọc nước, cho thêm vào phần nước xương heo cho thơm. 

- Ướp lươn với một chút muối tiêu và bột chiên, đảo đều rồi để chừng 15 phút cho ngấm gia vị. Khi chiên lươn, có thể đập một củ nghệ cho vào chảo dầu giúp màu lươn thêm hấp dẫn. Khi dầu nóng thì cho lươn vào chiên.

Hai công đoạn chiên lươn và ninh xương bạn có thể làm sẵn từ tối hôm trước, sáng hôm sau chỉ việc chỉ việc đun sôi lại nước dùng.

- Trước khi bắc nước dùng xuống bếp, nướng hành tím cho thơm, bóc vỏ, đập đập hành cho vào cùng với một chút nấm hương. Nên nêm nước dùng bằng bột canh cho vừa miệng, không nêm bằng nước mắm vì sẽ làm mất mùi thơm của lươn.

- Miến rửa qua nước lạnh. Rau răm, hành lá thái nhỏ. Phi vàng hành tím.

Trình bày miến, rau, hành, giá đỗ, lươn vào tô trước khi chan nước. Khi ăn, có thể thêm chút sa tế sẽ rất ngon miệng.

Chúc các ban thành công!

Cách làm bún nước lèo tuyệt ngon cho bữa sáng
Cách làm bún nước lèo tuyệt ngon cho bữa sáng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cách nấu bún nước lèo không khó như nhiều người nghĩ. Cùng học cách chế biến để gia đình thưởng thức bạn nhé.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn