Bùn cát sẽ hết sạch chỉ trong 1 tiếng khi ngâm ngao với thứ này

( PHUNUTODAY ) - Nếu như thích các món ăn từ ngao mà bạn vẫn chưa biết làm cách nào để ngao nhả sạch bùn cát nhanh thì tham khảo những mẹo này ngay nhé.

Thịt ngao vốn có vị ngọt tự nhiên, có thể dùng làm các món như hấp, nấu canh, xào, nấu cháo, nấu cùng trứng,… Tuy ngon và bổ dưỡng nhưng con ngao lại sống trong cát nên trong miệng của nó có nhiều cát và bùn. Khi chế biến nếu không biết cách làm sạch thì món ăn bị sạn, bẩn, không ăn được.

Vì vậy, để làm sạch ngao bạn có thể tham khảo những cách đơn giản dưới đây.

Ngâm ngao trong nước ấm, muối và dầu ăn

Sau khi mua ngao về bạn cho vào nước ấm khoảng 50 độ C để ngâm. Nước nóng quá sẽ khiến ngao bị chết bỏng. Nếu nước quá lạnh thì quá trình hô hấp của ngao sẽ không được đẩy nhanh, việc ngao nhả ra cát không có tác dụng hoặc xảy ra rất chậm.

Để ngao nhanh chóng nôn ra cát, bạn có thể cho một ít muối và dầu ăn vào chậu nước ấm. Muối giúp kích thích dạ dày của ngao, thúc đẩy quá trình nhả cát. Dầu ăn nổi trên mặt nước làm đẩy nhanh quá trình hô hấp của ngao, làm nó nhổ cát nhanh hơn.

Sau 1 giờ bạn lấy ngao ra rửa lại vài lần cho sạch là có thể đem ngao chế biến được rồi. Lúc này ngao đã nhả sạch cát và sạch bong.

Ngâm ngao trong chậu hoặc hộp to

Nếu như đang vội, bạn có thể ngâm ngao trong chậu hoặc hộp to, dùng đũa đảo đều theo một chiều rồi đậy nắp lại. Tiếp đến bạn lắc lên lắc xuống trong 10 phút rồi mở nắp ra xem thử. Lúc này rất nhiều bùn bên trong ngao đã được nhả ra, bạn đem rửa ngao lại vài lần là có thể mang đi nấu.

Chần ngao qua nước

Ngao sau khi mua về bạn đem rửa sạch rồi cho vào nồi, thêm nước lạnh, bật bếp đun lên. Nước sôi sẽ khiến ngao mở miệng, lúc này bạn tắt bếp ngay. Đừng đun quá lâu vì nó sẽ khiến thịt ngao dai hơn.

Với cách làm này, ngao nhả cát xong bạn vẫn phải rửa lại thịt ngao nên sẽ khiến thịt ngao nhạt đi. Vậy nên tùy từng tình hình và món ăn mà bạn hãy lựa chọn cách xử lý cát của ngao cho phù hợp.

Ngâm ngao với giấm gạo và nước

Bạn cho ngao vào nước sạch, thêm 3 thìa giấm gạo vào nước và ngâm trong vòng 40 phút. Cách này cũng rất hiệu quả vì ngao nhả cát rất nhanh trong môi trường axit axetic của giấm, giúp rút ngắn thời gian sơ chế.

Cho ngao vào tủ lạnh

Sau khi rửa sạch ngao và để ráo nước, bạn cho ngao vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút. Sau đó lấy ngao ra và rửa sạch với nước nhiều lần là ngao sẽ sạch.

Phương pháp này đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao. Những con ngao sẽ há miệng và nhả hết cát ra ngoài, chỉ cần rửa sạch bằng nước.

Theo:  xevathethao.vn copy link