Bưởi có nhiều công dụng nhưng nhóm người sau đây đừng ăn nếu không muốn gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Bưởi là trái cây rẻ tiền lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này thì nên hạn chế ngay.

Bưởi là trái cây phổ biến ở Việt Nam được cho là nhiều công dụng với sức khỏe. Bưởi giàu vitamin C, chất xơ chất chống oxy hóa khác giúp làm chậm lão hóa, tăng cường hỗ trợ tiêu hóa... Tuy nhiên nhóm người dưới đây nên cân nhắc khi ăn bưởi bởi chúng có thể gây họa:

- Những người đang dùng thuốc Tây:Vì bưởi là trái cây có thể tương tác với nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc hạ huyết áp, thuốc chống dị ứng, thuốc hạ mỡ máu nhóm statin, và thuốc tránh thai. Thế nên nếu ăn bưởi cùng lúc với uống thuốc có thể làm tăng đột ngột hấp thu hoặc giảm hấp thu của liều thuốc. Do đó nên tránh ăn khi dùng thuốc hoặc ăn cách xa giờ uống thuốc. 

nhung-nguoi-khong-nen-an-buoi

- Người có vấn đề về tiêu hóa như viêm ruột, dạy dày...: Bưởi có tính lạnh và chứa axit nên ăn bưởicó thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng. Đặc biệt những đối tượng này không nên ăn bưởi khi bụng rỗng. Bạn nên ăn bưởi sau bữa ăn tầm 1 tiếng khi bụng không đói không no.

- Người vừa uống rượu hoặc hút thuốc: Bưởi chứa chất Pyranocoumarin có thể làm tăng độc tính của nicotin và ethanol, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên tránh ăn bưởi ít nhất 48 giờ sau khi uống rượu hoặc hút thuốc.

buoi-tuoi-lau-xuong-nuoc-ngon

- Người đang áp dụng chế độ giảm cân với bưởi: Không nên ăn bưởi khi đói vì có thể gây hại cho dạ dày. Thay vào đó, nên ăn bưởi sau khi đã ăn cơm hoặc có thức ăn trong dạ dày để cải thiện tiêu hóa và hạn chế tăng cholesterol trong máu.

- Người bị bệnh huyết áp cao nên lưu ý thời gian dùng thuốc: Ăn bưởi có thể giúp hạ huyết áp, nhưng nếu đang dùng thuốc hạ huyết áp, việc ăn bưởi có thể khiến huyết áp giảm quá mức và gây nguy hiểm.

Lưu ý khi ăn bưởi rất tốt nhưng tránh ăn quá nhiều một lúc vì có thể làm tăng kích thích đường ruột gây lạnh bụng có thể dẫn tới khó chịu. Bưởi là trái cây tốt cho sức khỏe nhưng không có nghĩa là chúng vô hại. Khi chọn mua bưởi nên chú ý tránh bưởi bị bảo quản bằng thuốc bảo quản. Khi bổ bưởi thấy múi bị khô và có mùi lạ thì chứng tỏ chúng bị phun thuốc bảo quản và bưởi đó đã để lâu nên bỏ đi. 

Vỏ bưởi cũng rất nhiều công dụng với sức khỏe nên bạn có thể giữ vỏ bưởi phơi khô để đầu giường tạo hương thơm giúp ngủ ngon hơn. Vỏ bưởi sạch có thể làm mứt hoặc sấy khô để thêm vào món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link