Trứng gà đỏ hay trứng gà trắng loại nào giàu dinh dưỡng hơn? Nhiều người không biết lại chọn sai

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà đỏ hay trứng gà trắng giàu dinh dưỡng hơn là băn khoăn, thắc mắc của nhiều người.

Khi lựa chọn giữa các loại trứng có màu sắc khác nhau tại chợ, việc quan trọng không phải là màu của vỏ trứng mà là chất lượng dinh dưỡng bên trong.

Trứng gà đỏ hay trắng gà trắng giàu dinh dưỡng hơn?

Theo chuyên gia Bethany Thayer, màu của vỏ trứng không ảnh hưởng đến độ giàu dinh dưỡng của trứng. Màu sắc của vỏ trứng phụ thuộc vào giống gà và các yếu tố di truyền. Mặc dù có sự khác biệt về màu sắc, thành phần dinh dưỡng bên trong lòng đỏ và lòng trắng của các loại trứng gần như không khác biệt nhiều.

Các loại trứng với vỏ trắng hoặc nâu không có sự chênh lệch lớn về dinh dưỡng. Tuy nhiên, trứng gà nuôi thả, nghĩa là gà mái được phép ra ngoài trời hơn 50% thời gian sống hoặc nuôi tự nhiên thả đồi, thường có chất lượng tốt hơn. Theo chuyên gia DeGore, một số nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt về hệ vi sinh vật giữa các loại trứng, với trứng gà nuôi thả thường có hàm lượng chất béo lành mạnh cao hơn và hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn.

1

Về gà nuôi hữu cơ, dù thức ăn không chứa hóa chất tổng hợp, kháng sinh và hormone tăng trưởng, nhưng không có sự vượt trội về dinh dưỡng so với các loại trứng khác.

Chuyên gia Thayer cho biết rằng giá trị dinh dưỡng của trứng chủ yếu phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn cho gà mái. Màu sắc của lòng đỏ được tạo ra từ carotenoid, một chất chống oxi hóa. Việc bổ sung thêm carotenoid vào thức ăn có thể làm cho lòng đỏ sẫm màu hơn và giàu chất chống oxi hóa. Gà mái cũng có thể được cho ăn thêm các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 hoặc vitamin D.

Chuyên gia DeGore nhận định rằng sự khác biệt về dinh dưỡng giữa các loại trứng không đáng kể. Do đó, quan trọng nhất là chọn loại trứng mà bạn thích. Gà mái được nuôi hữu cơ và thả rông có thể tốt hơn so với gà nhốt trong chuồng, vì điều này đảm bảo mức độ sạch sẽ. Tuy nhiên, khi mua trứng, điều quan trọng nhất là chọn trứng mới nhất.

2

Ở Việt Nam, trứng gà đỏ thường được coi là của gà nhốt công nghiệp, trong khi trứng gà trắng thì được cho là của giống gà ta. Tuy nhiên, thực tế là có những loại trứng có hương vị ngon hơn, đặc biệt là khi gà ta được nuôi thả ở nơi có thức ăn tự nhiên và không sử dụng cám kích đẻ. Do đó, các yếu tố dinh dưỡng không thay đổi nhiều, nhưng mùi vị thì khác biệt. Điều này là lý do tại sao giá cả của các loại trứng không giống nhau.

Tuy nhiên, dù chọn loại trứng nào, bạn vẫn nhận được lượng protein, vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải xử lý và bảo quản trứng một cách an toàn. Luôn đảm bảo mua trứng mới và hạn chế sử dụng trứng sống hoặc trứng lòng đào để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Nếu gà mái bị bệnh, có thể truyền vi khuẩn salmonella vào trứng, vì vậy luôn rửa tay trước và sau khi sử dụng trứng.

Khi bảo quản trứng, tránh để chúng ở cửa tủ lạnh vì có thể gây vỡ và nhiệt độ không đồng đều. Nên bảo quản trứng trong ngăn tủ lạnh. Nếu có nhiều trứng, bạn có thể bọc chúng bằng báo hoặc chôn trong trấu để giữ nhiệt độ ổn định. Đồng thời, trứng không nên để quá lâu trước khi sử dụng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link