Cá bụng to và cá bụng nhỏ chất lượng chênh lệch nhiều, biết cách mua để không bị thiệt

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Mặc dù nhiều người ăn hàng ngày nhưng chưa chắc đã biết cách chọn cá sao cho ngon và chất lượng nhất.

Sự khác biệt giữa cá bụng to và bụng nhỏ

Kích thước của cá chủ yếu được xác định bởi phần thịt trên bụng của nó. Muốn chọn được cá ngon thì trước tiên phải nhìn vào bụng nó.

Có một số người cho rằng khi chọn mua cá nên chọn những con mập, bụng to vì nó sẽ nhiều thịt. Thế nhưng đây là một quan điểm sai lầm, những con cá bụng to thường là cá cái, nhìn khá hấp dẫn nhưng tỷ lệ thịt của loại này thường rất thấp, bụng phần lớn là nội tạng và mỡ. Mùi vị của loại cá này cũng không được ngon.

Đối với những con cá bụng quá nhỏ sẽ có nhiều xương. Mặc dù hương vị tương đối tươi và mềm nhưng về cơ bản không có thịt để ăn.

Vậy nên khi đi chợ mua cá, bạn nên chọn những con cá có bụng vừa, thân mảnh và thon. Đây chính là những con cá đực, ăn ngon và chắc thịt vì ít nội tạng nên năng suất thịt cũng cao hơn.

Mẹo chọn mua cá tươi ngon

Khi đi chợ mua cá, nhiều người thường dễ bị hấp dẫn bởi lời mời chào của người bán hàng rằng con cá này vừa mới chết sẽ giảm giá cho bạn. Những con cá như vậy mặc dù có giá rẻ nhưng không phải mới chết như người bán nói. Chúng có thể đã chết từ sáng, đến nhiều mới bán được. Thậm chí nó có thể đã chết từ ngày hôm qua.

Vậy nên nếu chúng ta muốn ăn cá tươi thì nên chọn những con cá mắt trong và sáng, không chọn con mắt mờ và đục.

Bạn cũng có thể nhìn vào phần mang cá để lựa chọn. Cá còn đọng máu là cá tươi. Mang cá tươi thường đỏ hoặc hồng, loại mang cá bị thâm đen thì không nên mua.

Có nhiều con cá nhìn bề ngoài thì rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì cá mềm, nhớt, mình cá lõm xuống rất lâu mới đàn hồi trở lại hoặc không đàn hồi, ngửi có mùi lạ. Đặc biệt là cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhão thì không nên mua. Chúng có thể đã được tẩm ướp chất bảo quản. Chỉ mua cá có bề ngoài sáng bóng, ấn vào thân cá thấy có sự đàn hồi, thịt chắc.

Mẹo khử sạch mùi tanh của cá

Muối ăn

Bạn pha chút muối vào nước (cho nước hơi mặn là được) rồi cho cá vào ngâm khoảng 5-10 phút. Bạn có thể dùng muối chà xát lên thân cá sau đó đánh vảy và tiến hành làm sạch cá.

Muối có thể làm cá bớt nhớt và khử mùi tanh hiệu quả. Cuối cùng là rửa lại cá bằng nước trước khi chế biến.

Chanh và giấm

Đây là những nguyên liệu hiệu quả trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Bạn cắt một lát chanh rồi vắt nước lên thịt cá, để khoảng một vài phút sau đó chế biến, nước cốt chanh thấm vào cá sẽ giúp cá thơm ngon hơn.

Không chỉ khử sạch mùi tanh của cá, cách này còn rất hữu ít với các loại cá da trơn trong việc loại bỏ chất nhầy bên ngoài da.

Gừng

Gừng đập dập rồi cắt lát sau đó ngâm vào nước cùng với cá trong khoảng 5 phút. Gừng có tác dụng khử mùi tanh của cá đồng thời làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link