Các biện pháp giảm mụn lưng tự nhiên, hiệu quả, giúp các chị em tự tin chào hè

( PHUNUTODAY ) - Mụn lưng là một trong những điều trăn trở của rất nhiều chị em phụ nữ, khiến họ mất tự tin để có thể diện những chiếc váy gợi cảm trong mùa hè. Dưới đây là các cách giúp chị em giảm mụn lưng tự nhiên, hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

 1. Tắm sau khi tập luyện

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mụn lưng đó chính là mồ hôi và bụi bẩn bị đọng lại trên da sau khi luyện tập. Vì vậy, sau khi nghỉ ngơi, bạn hãy đi tắm rửa ngay, đồng thời giặt quần áo thật sạch sẽ để ngăn ngừa mụn lưng hiệu quả.

tam-thuong-xuyen-ngay-nang-nong-co-tot-nhu-ban-nghi-202103132248394626

2. Tẩy tế bào chết cho phần lưng

Để có thể loại bỏ hết bụi bẩn và dầu thừa trên da giúp cho lỗ chân lông không bị tắc gây ra mụn, bạn hãy sử dụng các loại tẩy tế bào chết nhẹ nhàng với thành phần như axit salicylic. Điều quan trọng mà bạn cần chú ý là bạn không nên dùng các công cụ chà xát mạnh khi các nốt mụn đang nổi lên vì có thể gây ra viêm nhiễm và để lại sẹo. Ngoài ra, khi tắm bạn cũng cần sử dụng sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ và không chà xát mạnh.

3. Mặc những bộ quần áo rộng rãi

Việc mặc những bộ quần áo chật chội có thể sẽ khiến bụi bẩn và mồ hôi không có chỗ thoát ra ngoài, khi tiếp xúc với vết mụn sẽ khiến lỗ chân lông bị bít kín và làm trầm trọng thêm các nốt mụn. Thay vào đó, bạn hãy mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, nhất là sau khi tập luyện.

ranh-lung-1-1024x640

4. Tham khảo các loại kem, gel, tinh dầu bôi tự nhiên

- Dầu cây trà: Dầu cây trà hay còn được biết đến với tên gọi khác là tràm trà, là một trong những nguyên liệu phổ biến để giúp điều trị các vấn đề về da. Hiện nay, có rất nhiều các sản phẩm dưỡng da như kem dưỡng da, sữa rửa mặt... cũng có thành phần nguyên liệu từ dầu cây trà này. Có rất nhiều minh chứng cho thấy, tinh dầu cây trà có khả năng giúp điều trị mụn trứng cá bằng cách tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm chứa 5% tinh dầu cây trà chứ không nên sử dụng tinh dầu nguyên chất. Trong trường hợp, bạn thấy tình trạng ngứa nhẹ, đỏ hoặc rát thì phải nên dừng lại ngay.

- Gel lô hội: Đây là một trong những phương pháp điêu ftrij vi khuẩn và giảm viêm phổ biến khi bị mụn. Bạn có thể sử dụng gel lô hội bôi lên vết mụn mỗi ngày một lần – trong khoảng 1 tuần để có hiệu quả.

- Kem trà xanh: Trong trà xanh có chứa rất nhiều chất chất chống oxy hoá, giúp giảm viêm trên da. Sử dụng kem 2% trà xanh mỗi ngày để xem tình trạng mụn có được cải thiện không.

5. Giữ vệ sinh cho tóc

Lượng dầu thừa từ các mái tóc dài ngang lưng có thể là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở lưng. Chính vì thế, nếu bạn có một mái tóc dài ngang lưng thì cần chú ý gội đầu sạch sẽ, ưu tiên buộc đuôi ngựa hoặc búi tóc cao trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, khi gội đầu, bạn hãy hạn chế để dầu xả và dầu gội chảy xuống lưng bởi trong thành phần các loại dầu này có thể chứa các yếu tố góp phần bít tắc lỗ chân lông.

meo-giup-toc-sach-lau-1

6. Ăn uống lành mạnh

Những thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị mụn lưng tự nhiên, hiệu quả:

- Thực phẩm chống viêm: Do tình trạng viêm và mụn trứng cá có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên việc bổ sung các thực phẩm kháng viêm mạnh mẽ vào chế độ ăn uống hàng ngày như quả mọng, ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể giúp giảm tình trạng mụn trứng cá ở lưng về lâu dài. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá béo và hạt chia, đồng thời giảm axit béo omega-6 có trong dầu hạt cải và dầu đậu nành có thể giúp giảm viêm, giảm nồng độ androgen và các triệu chứng mụn trứng cá.

- Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, đồng nghĩa nồng độ insulin cao hơn khiến cơ thể tăng sản xuất bã nhòn và nồng độ nội tiết tố nam androgen, từ đó thúc đẩy tình trạng mụn trứng cá cũng có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Các thực phẩm có chỉ số GI cao phổ biến là bánh mì trắng, mì trắng, gạo, khoai tây.

- Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm là khoáng chất thiết yếu giúp giảm thiểu chứng viêm có liên quan tới mụn trứng cá, hạn chế việc sản xuất bã nhờn trên da và giảm việc sản xuất cytokine tiền viêm.

- Giảm lượng sữa: Giảm lượng sữa tiêu thụ có thể giúp đẩy lùi mụn trứng cá ở lưng bởi nội tiết tố androgen và hormone tăng trưởng có trong các sản phẩm sữa có thể kích thích mụn trứng cá phát triển.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nutrients cho thấy, việc uống một ly sữa hàng ngày có liên quan tới việc tăng 1,25 lần nguy cơ bùng phát mụn trứng cá và tỷ lệ này sẽ tăng lên 1,43 lần nếu uống nhiều hơn hai ly.

Theo:  xevathethao.vn copy link