Các cụ căn dặn: ''Ba người không tảo mộ, con cháu thịnh vượng'', 3 người nhắc đến ở đây là ai?

07:22, Thứ tư 03/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Các cụ ngày xưa có quy định những người không được phép tảo mộ, kẻo mang đến tai họa.

Con rể không được đi tảo mộ

Thờ cúng tổ tiên chính là đạo hiếu mà thế hệ mai sau nhất định không được quên. Đây chính là nhu cầu để tang cho con cháu tiền nhân, cũng nhưng là để cầu nguyện cho tổ tiên và cầu sự bình an, thịnh vượng cho một thế hệ.

Các cụ ngày xưa cho rằng: "ba điều bất hiếu, lớn nhất không con". Nhưng nếu có người đàn ông trong gia đình thì người ngoài không được tham gia tế lễ. Con rể tuy là con nhưng theo nghĩa gia đình thì lại là 'khách'.

coc-che

Người già ở nhà

Chủ đề quét mộ Thanh Minh là thờ cúng tổ tiên. Cảm giác nặng nề là điều chẳng thể nào tránh khỏi. Bầu không khí như vậy thì rất buồn. Với những người có người già ở nhà, chắc chăn ssex có tác động tiêu cực đến cơ thể. Khi già đi không vững và địa hình gồ ghề. Trong trường hợp điều gì đó tồi tệ xảy ra, quét mộ là rủi ro.

tao-ngoisaovn-w1200-h720

Mặt khác thì những người dưới 17. Khi người ta ở tuổi 17 thì sẽ nghĩ về người khác.Ở tuổi này, họ có thể nghĩ về đám tang. Những người già này cũng không thể đi tảo mộ được nữa. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, các thế hệ tương lai sẽ ân hận.

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

so-phan

Lễ tảo mộ vào ngày tảo mộ diễn ra trang trọng, không có chỗ cho sự ồn ào, tiếng cười đùa. Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì chưa hiểu rõ mục đích của việc quét mộ. Thế nên khi đưa lên mộ, tảo mộ, chính là bất kính với tổ tiên. Như vậy thì sao mà tổ tiên phù hộ được.

Hơn nữa ngôi mộ rất nhiều mây và lạnh vào buổi sáng. Trẻ em dưới ba tuổi có khả năng miễn dịch yếu và dễ bị sốt hoặc rối loạn tâm thần không rõ nguyên nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt