Các cụ có câu: ''Đừng thăm họ hàng khi nghèo khó'', vế sau mới thực tế, càng ngẫm càng thấy đúng

( PHUNUTODAY ) - Đồng tiền sẽ ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ trong cuộc sống. Khi bạn nghèo, bạn bị người đời xem thường, nói chẳng ai nghe, làm gì cũng bị soi mói, trách mắng.

Người Trung Quốc có câu: Đừng thăm họ hàng khi nghèo'' thực ra còn có vế sau chính là ''Chớ kết bạn khi giàu''.

Câu này vừa định hướng trong giao tiếp, vừa muốn cảnh báo các thế hệ sau nên cẩn trọng trong việc kết thân với người khác. Thực tế tiền rất quan trọng và nó sẽ ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ.

Ý nghĩa của câu nói: "Nghèo đừng thăm họ hàng, chớ kết bạn khi giàu''

nguoi xua day

Cuộc sống này chưa bao giờ có sự công bằng, bình đẳng tuyệt đối, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lúc nào cũng có. Nhiều người ưu ái người giàu hơn người nghèo. Kể cả trong quan hệ người thân, họ hàng, người có tiền bạc, quyền lực sẽ được nhiều người vây quanh. Trong khi đó người nghèo thì chẳng ai quan tâm, thậm chí còn bị xem thường.

Đồng tiền sẽ ảnh hưởng lớn đến các mối quan hệ trong cuộc sống. Khi bạn nghèo, bạn bị người đời xem thường, nói chẳng ai nghe, làm gì cũng bị soi mói, trách mắng.

to tien

Người xưa đã dạy người nghèo đừng tìm người thân nếu không muốn tự chuốc lấy khổ đau. Bởi khi nghèo rồi thì người thân chẳng những không giúp mà còn khinh bạn ra mặt.

Nhưng tới lúc bạn giàu có thì trong tay có tiền có quyền, thái độ của mọi người xung quanh bạn sẽ thay đổi. Họ sẽ xem bạn là trung tâm, thường xuyên nịnh hót, lấy lòng. Hoặc họ sẽ ghen ghét, đố kỵ rồi tìm cách hại bạn.

Không kết bạn khi giàu là bởi lúc nào có những người làm bạn với bạn chỉ vì tiền của bạn. Những người bạn đến với bạn khi khó khăn, đó mới là tấm chân tình thật sự.

an yen

Thời nay, thực trạng "trọng tiền khinh tình" trong xã hội ngày càng phổ biến. Nhiều người vì tiền bạc mà đánh mất lương tâm, quên đi tình thân. Thiết nghĩ, nếu không có lòng tham, có lẽ cuộc đời của nhiều người sẽ đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

Hãy cẩn trọng trong việc kết giao kẻo hại người, hại cả mình. Nếu muốn được người khác tôn trọng thì chỉ có dựa vào bản thân mình mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link