Các cụ đã dặn kỹ: "Không cắt tóc ngày đầu tháng, không câu cá đêm trăng tròn, giàu chưa lâu đã lụi", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Kinh nghiệm dân gian truyền lại việc đi câu cá đêm trăng tròn và cắt tóc ngày đầu tháng nên kiêng vì điều đó có thể mang lại xui xẻo

Theo kinh nghiệm của ông bà ta thì có rất nhiều việc nếu thực hiện không đúng thời điểm sẽ gây ra tai họa, mang tới vận xui xẻo, thậm chí họa sát thân rất nguy hiểm. Trong đó có hai việc mà nhiều người thường không để ý đó là lịch cắt tóc và thú vui đi câu.

Cắt tóc là việc diễn ra thường xuyên với nhiều người nên đôi khi không ai để ý, chỉ tiện ngày rảnh rỗi thì đi cắt. Còn thú vui đi câu thì nhiều người thích câu đêm.

Nhưng ông bà ta đã dặn rất kỹ rằng việc cắt tóc ngày Mùng Một đầu tháng Âm và việc đi câu vào đêm Rằm trăng tròn là điều đại kỵ.

cac-cu-ran-day-cau-ca-trang-tron

Tại sao không cắt tóc đầu tháng?

Dù giàu hay nghèo, dù muốn làm đẹp đến mấy thì người xưa cũng kiêng không đi cắt tóc mùng 1  đầu tháng. Cái răng cái tóc là góc con người và theo kinh nghiệm các cụ cắt tóc liên quan tới sức khỏe của con người, đặc biệt những người để tóc dài rất lâu chưa cắt. Nhiều người có thể ốm sau mỗi lần cắt tóc.

Việc cắt tóc ngày mùng 1 bị kiêng có lẽ do hành động cắt bỏ đi một phần cơ thể mình giống như việc cắt đi may mắn, tài lộc. Những hành động đổ vỡ, cắt bỏ, từ bỏ, chia lìa luôn bị kiêng khi khởi đầu. Mùng 1 là khởi đầu tháng nên người xưa kiêng không cắt tóc đầu tháng.

Việc cắt tóc đầu tháng liên tưởng tới sự từu bỏ, chia lìa mất mát, do đó có thể ảnh hưởng tới cả tháng làm ăn không thuận, tiền bạc có lại hết. Việc cắt tóc đầu tháng được cho là báo điềm không may mắn. 

cat-toc-dau-thang

Hơn nữa ngày mùng 1, ngày rằm là những ngày mà chu kỳ mặt trăng thay đổi có ảnh hưởng tới trái đất. Do đó những ngày này các cụ ta thường kiêng những hành động ảnh hưởng tới thể chất, ví dụ kiêng cả việc quan hệ vợ chồng, kiêng sinh con.

Bởi thế có thờ có thiêng có kiêng có lành, nên giàu nghèo gì cũng không nên cắt tóc đầu tháng, kể cả có chương trình khuyến mại. Hơn nữa việc cắt tóc không phải việc quá gấp gáp nên lùi lại một hai ngày cũng không sao. Do đó nếu muốn cắt tóc bạn nên có kế hoạch để tránh đi cắt ngày mùng 1 tháng Âm.

Tại sao không câu cá đêm trăng tròn?

Câu cá đêm là thú vui của nhiều người bởi theo quy luật sinh trưởng, ban đêm là lúc cá đi kiếm ăn nên câu đêm thường câu được cá to cá lớn. Đặc biệt đêm trăng tròn là lúc cá đi theo đàn và cũng thường là lúc đánh bắt cá được nhiều nhất.

Thế nhưng các cụ xưa kiêng không câu cá đêm trăng tròn vì có thể gặp điềm xui rủi. Những ngày tuần rằm nhiều người kiêng sát sinh nên việc câu cá đêm trăng mang tính sát sinh tạo sát khí lớn nên không may mắn. 

cau-ca-dem-trang-tron

Hơn nữa ngày trăng tròn theo nhiều truyền thuyết xưa là ngày có thể xuất hiện nhiều hiện tượng kỳ dị, ma quỷ nên người đi câu đêm trăng tròn có thể gặp xui xẻo, rước họa vào thân. Đêm trăng tròn cũng là đêm có nhiều biến động từ trường trời đất nên có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận của người đi câu. Trăng tròn cũng là lúc có nhiều cá lớn nên cũng có thể có cá thành tinh. Do đó tốt nhất là không nên đi câu vào đêm trăng tròn.

Tuy nhiên với nhiều ngư dân thì việc đánh bắt cá vào đêm trăng lại mang cho họ nhiều cá nên đó có thể lại là những ngày làm ăn bội thu.

Do đó nếu bạn là người có thú vui câu cá thì nên chú ý tránh những ngày trăng tròn để không mang lại điều xui xẻo, không gây họa sát sinh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn