Các cụ dặn "3 loại quả nên tránh, 5 loại nên có đêm giao thừa", con cháu hưng thịnh, vạn sự hanh thông

( PHUNUTODAY ) - Muốn cả năm thịnh vượng, đêm giao thừa tránh ba loại quả này để tránh xui xẻo cho cả năm và đừng thiếu năm loại quả để năm mới hanh thông, vạn sự như ý.

Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới. Đây là một trong những buổi lễ quan trọng trong tập quán, văn hóa dân tộc Việt Nam. Muốn cả năm thịnh vượng, đêm giao thừa tránh ba loại quả này để tránh xui xẻo cho cả năm và đừng thiếu năm loại quả để năm mới hanh thông, vạn sự như ý.

Ba loại quả nên tránh trong đêm giao thừa

+ Lê

Giống như táo, quả lê là một loại trái cây ngon và bổ dưỡng, có vị chua ngọt, mát, có tác dụng làm dịu cơn khát, rất tốt cho sức khoẻ. Nhưng năm mới người ta thường tránh loại quả này vì dân gian cho rằng "lê" có ý nghĩa là sự cô đơn và chia ly, và trong những ngày đoàn tụ của hàng ngàn gia đình, từ "chia ly" dường như rất không phù hợp vì thế bạn nên tránh mua quả này dâng lên bàn thờ nhất là dịp giao thừa.

loai-qua-dem-giao-thua

+ Đào

Nhiều người nghĩ rằng mua một số quả đào cho năm mới có vẻ cao cấp và sang trọng, nhưng họ không biết rằng đó là loại quả cấm kỵ trong ngày Tết là do "đào" và "tẩu" là đồng âm (tiếng Hán), có nghĩa chạy trốn. Nên quả này bị tránh trong năm mới, nhất là không ai bày quả này trên mâm ngũ quả cả.

+ Sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây mà nhiều người thích ăn và khá đắt tiền. Có thể nói đây là một loại trái cây phú quý, nhưng nó không thích hợp để xuất hiện trên bàn vào đêm giao thừa. Một phần là do cái tên của nó – sầu riêng, có nghĩa là nỗi buồn rồi, phần khác liên quan đến thứ mùi độc đáo, mạnh mẽ của nó, những người thích nó chỉ ngửi thấy đã chảy nước miếng nhưng một số người lại sợ mùi. Cho nên, ngày trọng đoàn tụ trọng đại cũng tránh loại quả này.

Năm loại trái cây cầu may mắn trong đêm giao thừa

vi-sao-khong-mang-chuoi-di-ta-mo-7

+ Cam

Cam ngọt, ngon, đặc biệt tinh dầu của nó đem đến cho người ta cảm giác sảng khoái. Cam có màu vàng, tượng trưng cho sự tốt lành và giàu có, và bởi vì "cam" là đồng âm với "tốt lành", vì vậy ăn cam trong năm mới có nghĩa là may mắn và may mắn.

+ Chuối

Chuối được coi là một trong các loại trái cây được phổ biến nhất thế giới, và không thể thiếu được ở Việt Nam. Người ta nói chuối có thể giải phóng hormone vui vẻ, vì vậy ăn chuối rất vui vẻ và tốt lành, rất phù hợp với không khí của năm mới. Ngoài ra, "chuối" có nghĩa là tài lộc và kho báu, và màu vàng của chuối cũng là một màu lễ hội, rất phù hợp với khí chất của năm mới.

+ Mía

Ở nhiều nơi, là biểu tượng của sự giàu có, vì mía từng cây một, tạo thành ý nghĩa tăng đều đặn, ngày càng tốt hơn qua từng năm, sự giàu có và may mắn ngày càng nhiều.

+ Thanh long

Thanh long là loại trái cây thích hợp nhất để ăn trong năm Rồng, điều này là do hình dạng và vảy của thanh long có phần giống với rồng, cộng với màu sắc của nó giống như một quả cầu lửa màu đỏ, có nghĩa là năm mới "đỏ và nóng", "khỏe mạnh và phong phú".

+ Cà chua bi

Cà chua bi có nghĩa là "mọi thứ đều suôn sẻ", "những điều tốt đẹp đến theo cặp", "mọi thứ đều ổn", "thế giới đều an toàn", và cà chua bi còn được gọi là quả hồng nhỏ, không chỉ có màu sắc tươi sáng, hình dạng đẹp mà còn ngọt và ngon, giàu dinh dưỡng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link