3 đặc điểm ‘tố cáo’ rau ‘tắm’ thuốc trừ sâu và 6 cách loại bỏ dư lượng độc hại

10:59, Thứ sáu 14/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bài viết này sẽ giúp bạn "bắt thóp" rau "tắm" thuốc trừ sâu chỉ với 3 đặc điểm đơn giản và chia sẻ 6 mẹo loại bỏ dư lượng độc hại hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

3 đặc điểm tố cáo rau "tắm" thuốc trừ sâu

Màu sắc

Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng để phân biệt rau sạch và rau bị nhiễm hóa chất độc hại. Thông thường, rau bị phun thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo vệ thực vật sẽ có màu xanh đậm hơn so với rau tự nhiên.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do rau phát triển quá nhanh dưới tác động của các loại thuốc, phá vỡ quy luật sinh trưởng tự nhiên.

Kích thước

Rau có chứa chất kích thích hoặc thuốc trừ sâu thường sẽ có kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn rõ rệt so với rau bình thường.

Mùi vị

Khi luộc hoặc xào rau, nếu bạn phát hiện rau có màu sắc, mùi hương lạ hoặc nước nấu ra có màu khác thường, tốt nhất nên bỏ ngay.

Nhận biết rau sạch là vô cùng quan trọng. Thường thì, trên các loại rau bị nhiễm thuốc trừ sâu, phân hóa học, hoặc thuốc kích thích, bạn có thể thấy những hạt bụi nhỏ và ngửi thấy mùi vị không bình thường. Khi ăn, nếu chú ý kỹ, bạn sẽ nhận ra rau có mùi vị khác lạ.

Nhận biết rau sạch là vô cùng quan trọng

Nhận biết rau sạch là vô cùng quan trọng

6 mẹo đơn giản loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau củ quả

Sử dụng nước muối

Rửa rau quả bằng nước muối là một phương pháp phổ biến. Dùng nước muối loãng 1% - 3% để rửa không chỉ giúp loại bỏ một số loại thuốc trừ sâu, mà còn đánh bay các loại côn trùng ẩn náu trong các khe kẽ hoặc các đường gân trên mặt sau của lá. Đối với các loại rau như cải thảo, bắp cải, bạn có thể tách từng lá ra trước khi nấu và ngâm chúng trong nước muối một thời gian.

Khi ngâm rau, hãy đảm bảo rau chìm hoàn toàn dưới nước để tiếp xúc đều với nước muối. Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật sẽ dần mất tác dụng sau khi ngâm. Tiếp theo, rửa rau kỹ lưỡng nhiều lần bằng nước sạch cho đến khi bề mặt nước không còn xuất hiện váng dầu.

Phương pháp ngâm rau bằng nước vo gạo

Việc sử dụng nước vo gạo để rửa rau là một phương pháp hiệu quả nhờ tính axit tự nhiên của nó, giúp phân hủy và loại bỏ thuốc trừ sâu có tính axit trên rau. Khi nước vo gạo tiếp xúc với rau, các chất độc hại sẽ dần được giảm bớt nhờ quá trình phân hủy tự nhiên.

Ngoài ra, nước vo gạo có độ nhớt nhất định, giúp hấp thụ và loại bỏ một số hóa chất và thuốc trừ sâu bám trên bề mặt thực phẩm. Với ưu điểm không chứa các hóa chất khác, nước vo gạo trở thành lựa chọn an toàn hơn cho việc làm sạch rau quả. Đặc biệt, khi rửa các loại trái cây dạng hạt như dâu tây, dâu tằm hay nho, phương pháp này mang lại hiệu quả rất tốt.

Khi nước vo gạo tiếp xúc với rau, các chất độc hại sẽ dần được giảm bớt nhờ quá trình phân hủy tự nhiên

Khi nước vo gạo tiếp xúc với rau, các chất độc hại sẽ dần được giảm bớt nhờ quá trình phân hủy tự nhiên

Rửa rau bằng baking soda và bột mì

Bột mì có khả năng hấp phụ cao, giúp loại bỏ tạp chất và bụi bẩn bám trên rau quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng độ kiềm của nước bột mì thấp hơn so với nước vo gạo, do đó, khả năng phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu cũng kém hơn đôi chút. Đặc biệt, để phân hủy các loại thuốc trừ sâu chứa phốt pho, việc sử dụng baking soda là lựa chọn tốt nhất.

Khi rửa các loại trái cây như nho và anh đào, bạn có thể thêm một ít bột mì vào nước pha baking soda để tăng độ sánh. Ngâm trái cây khoảng 15 phút, sau đó lắc nhẹ để làm sạch, cuối cùng rửa lại bằng nước sạch. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu, vi sinh vật và các tạp chất khác.

Phương pháp chần nước nóng

Đa số các loại thuốc trừ sâu trên rau quả được thiết kế để tiêu diệt côn trùng và sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao. Vì vậy, sử dụng nước sôi để chần rau quả là một cách hiệu quả để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu.

Tuy nhiên, phương pháp này có một nhược điểm lớn: nhiều loại rau củ sẽ bị héo khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Do đó, phương pháp này phù hợp hơn cho các loại rau lá xanh như cải bó xôi, rau diếp, rau mùi, cải xoăn, cần tây, bắp cải, ớt, đậu và súp lơ.

Cách thực hiện chung là luộc rau trong nước sôi khoảng 1-3 phút (tùy loại rau), sau đó vớt ra và rửa sạch. Phương pháp này giúp giảm đáng kể lượng thuốc trừ sâu còn lại trên rau.

Đa số các loại thuốc trừ sâu trên rau quả được thiết kế để tiêu diệt côn trùng và sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao

Đa số các loại thuốc trừ sâu trên rau quả được thiết kế để tiêu diệt côn trùng và sẽ bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao

Sử dụng giấm

Giấm là một trong những nguyên liệu hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu khỏi trái cây và rau củ, nhờ vào đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ của nó. Để thực hiện, bạn chỉ cần pha loãng giấm trắng với nước theo tỷ lệ 10% giấm và 90% nước, sau đó ngâm trái cây và rau củ trong dung dịch này.

Ngâm khoảng 10 phút, trong suốt thời gian này hãy khuấy đều rau củ và trái cây trong hỗn hợp. Cuối cùng, rửa lại một lần nữa bằng nước đun sôi để nguội là hoàn tất.

Sử dụng bột nghệ

Nhờ vào đặc tính khử trùng mạnh mẽ, bột nghệ là một lựa chọn hiệu quả để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ rau củ. Bạn chỉ cần hòa tan 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (lượng nước tùy thuộc vào số lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để nước nghệ nguội hoàn toàn. Sau đó, ngâm trái cây và rau củ trong dung dịch này khoảng 15 phút. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là xong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy