Các cụ dặn dò: "Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng'' hàm ý là gì?

( PHUNUTODAY ) - Hàm ý của cổ nhân về câu nói này ý nghĩa ra sao? Vậy phải nằm thế nào mới sống lâu.

Nằm ngửa không sống lâu

Về vấn đề giữ gìn sức khỏe, người xưa rất chú trọng đến việc này. Lấy giấc ngủ ra để làm ví dụ, người ta cho rằng giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ nên họ lúc nào cũng tìm cách để có giấc ngủ thật là ngon.

Các cụ có câu: Muốn dễ ngủ thì chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông. Điều này ám chỉ tư thế ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngủ cũng như sức khỏe.

Vậy tại sao nói nằm ngửa thì không sống lâu?

Thực tế câu này hoàn toàn có cơ sở. Người xưa cho rằng nằm gối nghiêng đều có lợi cho khí lực, tốt hơn nằm ngửa rất nhiều.

nam ngu

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh điều này. Tư thế ngủ thích hợp nhất là nằm nghiêng sang bên trái. Điều này có thể làm giãn cơ toàn thân, có lợi cho các mô cơ đồng thời xua tan mệt mỏi, hỗ trợ quá trình lọc chất thải và giảm áp lực đối với các cơ quan nội tạng.

Khi nằm ngửa thì phần mông và lưng của cơ thể tiếp xúc với giường, thắt lưng ít nhận được sự nâng đỡ, dễ gây đau lưng, mỏi lưng, nhưng ở đây là người xưa nhấn mạnh là người thường xuyên có thói quen nằm ngửa lâu sẽ không tốt.Tư thế lý tưởng của con người là nằm cong như cánh cung để các khớp xương được thư giãn. Nằm nghiêng một bên khi ngủ cũng quan trọng như việc duy trì tư thế ngay thẳng trong ngày.

Mặt khác nằm ngửa khi ngủ dễ gây ra tình trạng tạm ngừng thở, có thể dẫn đến mất mạng.

ngoi

Tư thế ngủ khác nhau ở mỗi người

Nằm ngửa rất tốt cho cột sống, người trẻ và người trung niên có thể áp dụng tư thế này. Nhưng người bị tim mạch, mạch máo não và các bệnh về hô hấp thì không nên nằm ngửa.

Thế nên bạn cảm thấy không thoải mái trong tư thế hoặc ngủ không vững thì bạn có thể trở mình nhiều lần. Điều này sẽ giúp cho cơ bắp, hoạt huyết mà còn thúc đẩy giấc ngủ.

co nhan

Ngồi sai người người mắng

Điều này muốn đề cập đến tư thế ngồi thường ngày của mọi người. Thời xưa thì nữ giới phải tuân theo quy tắc rất nghiêm ngặt. Việc ngồi dạng chân cực kỳ được xem là bất lịch sự.Tư thế ngồi như vậy là biểu hiện của người thiếu tu dưỡng. Về sau, câu nói này trở thành quy tắc chung cho cả nam và nữ. Lý do là bởi giữ hình tượng đẹp trước mặt người ngoài vẫn là điều rất cần thiết, nhất là đối với những mối quan hệ ngoài xã hội.

Tư thế ngồi đúng phải là ngồi ngay ngắn. Thường yêu cầu thân trên thẳng đứng, đầu ngay ngắn, mắt nhìn về trước người mình đang giao tiếp.

Nhìn chung thì tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, tư thế ngồi ảnh hưởng đến ngoại hình của chúng ta trong mắt người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link