Tổ Tiên dạy: "Ở đời có 3 loại bát không bưng, 3 loại nợ không mắc để hưởng phúc muôn đời"

12:09, Chủ nhật 25/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa dạy có 3 loại bát không bưng, 3 loại nợ không mắc. Tuy nhiên, không phải biết rõ về câu nói hay này.

3 loại bát không bưng

Không bưng bát nhanh gọn lẹ

Hành động vội vàng và nhanh chóng chính là hành động mục tiêu tìm kiếm lợi ích trong thời gian ngắn. Ví dụ, khi bạn đang làm công việc tốt, đột nhiên có ai đó mời bạn tham gia một dự án mang lại lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn, bạn nhanh chóng từ bỏ công việc hiện tại và đầu tư vào đó, nhưng có thể đánh mất cả thịnh vượng và uy tín.

Khi bạn đối mặt với những "cơ hội" không rõ ràng và chưa chắc chắn trong cuộc sống, bạn cần vượt qua sự cám dỗ và suy nghĩ một cách lý trí.

1

Không bưng bát của người quen biết thân thích

Điều này liên quan đến việc kiếm sống, việc kiếm tiền. Không nên lợi dụng sự quen thuộc của người thân trong việc tìm kiếm công việc hoặc kinh doanh.

Khi hợp tác với người thân và bạn bè, chúng ta cần có lòng rộng lượng, tầm nhìn lớn hơn và không nên tính toán quá nhiều.

Không bưng bát bỏng tay nguy hiểm

Cái gọi là "bưng bát bỏng tay" nguy hiểm là khi ta cố gắng đạt được sự thăng tiến và những lợi ích bằng cách tham gia vào những hoạt động có rủi ro cao.

Hãy nhớ rằng có nhiều chuyện khi nhìn từ bên ngoài, ta có cảm giác rằng mình có thể làm được, nhưng khi bắt đầu thực hiện, ta nhận ra rằng nó khó khăn hơn rất nhiều so với những gì ta nghĩ.

3 loại nợ không mắc

Không mắc nợ cha mẹ

Cổ nhân từng nói: "Con muốn nuôi mà cha mẹ không còn", điều này là lời hối tiếc của con người vì đã không trọn vẹn bổn phận đối với cha mẹ, cũng như một món nợ mà ta mang với cha mẹ.

Khi chúng ta bận rộn với công việc, thường ta quên báo hiếu cha mẹ. Chúng ta luôn nghĩ rằng hãy tập trung vào sự nghiệp, và sau này sẽ quay lại để báo hiếu cha mẹ. Nhưng chúng ta không biết rằng trong lúc ta đang cố gắng kiếm tiền, cha mẹ của chúng ta cũng đang từ từ già đi.

2

Không mắc nợ con cái

Dù có bận rộn đến đâu, cha mẹ cần dành thời gian và quan tâm đặc biệt cho con cái. Trong quá trình nuôi dạy và lớn lên, chỉ cần lỡ một khoảnh khắc nào đó, sẽ không thể đền bù được.

Vợ và con cái, cha mẹ đều là những người quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta không nên làm những điều có thể gây tổn thương cho họ. Sự hiện diện của vợ và con cái, cũng như sự ơn nuôi dưỡng của cha mẹ, đều là những món quà quý giá nhất trong cuộc sống.

Không mắc nợ những người từng giúp đỡ mình

Mỗi người trong cuộc đời đều có những người đã giúp đỡ, gắn bó và hỗ trợ mình. Chúng ta có nhiều cách để báo đáp cho những ân nhân đó, có thể là bằng sự phát triển và trưởng thành của chính mình, hoặc thông qua những hành động như thăm hỏi âm thầm, quan tâm chân thành và hỗ trợ thực tế.

Câu tục ngữ "không bưng ba loại bát, không phát ba loại tài, không mắc ba loại nợ" tóm gọn toàn bộ phương diện của cuộc sống và có thể coi là nguyên tắc cơ bản trong đối nhân xử thế của mỗi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang