Các cụ dặn: Khi con người đối diện với 3 thứ này sẽ bộc lộ ra nguyên hình là tiểu nhân hay quân tử

( PHUNUTODAY ) - Một người là quân tử hay kẻ tiểu nhân thì cứ nhìn vào đây là biết.

Khi đối mặt với lợi ích

Con người lúc nào coi trọng lợi ích của bản thân, chỉ khác là ít hay nhiều mà thôi, đây chính là giây phút họ bỏ lớp ngụy trang, trở về với bản chất của chính mình. Kẻ tiểu nhân lúc nào thấy lợi trước mắt, sẽ gạt bỏ hết đi lương tâm, coi tình thân như rơm rác, chà đạp lên đạp lên đạo nghĩa, sẵn sàng cầm dao đâm sau lưng ân công của mình.

tieu-nhan

Ngược lại người quân tử sẽ biết chừng mực nhất định, sống có đạo đức. Họ biết thu lợi vừa phải, thậm chí còn biết nghĩ cho người khác, sống có đạo đức. Nên nhớ, trên đời ngoài mặt trời ra thì thứ không thể nhìn rõ chính là lòng người, hãy cẩn trọng.

co-nhan33

Khi đối mặt với bố mẹ

Trên đời này chữ hiếu lúc nào cũng đứng đầu. Người quan trọng nhất, cần được chúng ta đối đãi tốt chính là bố mẹ. Kẻ tiểu nhân, thường nhẹ nhàng, lịch sự, ân cần với người khác nhưng lại dửng dưng, nổi nóng, họ chẳng thể nào tốt với bất kỳ ai cả. Ngược lại thì người quân tử là lúc nào biết giữ mình, không may nổi nóng với cha mẹ thì họ sẽ tự vấn chính lương tâm của mình. Họ lúc nào cố gắng hết sức để những năm tháng tuổi già của cha mẹ trôi đi trong yên ấm, hạnh phúc nhất.

co-nhan22

Khi đối mặt với lời hứa

Con người khi đối mặt với lời hứa thì cũng là lúc để lộ nhân phẩm, đức tính của mình nhất. Lươn lẹo hay đáng tin cậy? Kẻ tiểu nhân lúc nào xem nhẹ lời hứa, nói xong để đó, đánh trống bỏ dùi, chẳng bao giờ làm không công cho ai. Ngược lại, người quân tử thì lúc nào coi trọng chữ tín. Nếu đã hứa, sẽ cố gắng làm hết sức mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link