Các cụ dặn: Muốn hôn nhân hạnh phúc thì ''lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng xem cha'', vì sao vậy?

15:34, Thứ tư 12/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Vai trò của gia đình vẫn là ưu tiên trong thế chân kiềng của nhà trường, xã hội. Nếu một chân kiềng nào đó bị gãy thì đều đáng tiếc và khó hiệu quả trong giáo dục. Tuy nhiên, chân kiềng “gia đình” bị gãy thì sự giáo dục càng trở nên khó khăn, thậm chí thất bại.

Gia đình là trường học, bố mẹ là người thầy đầu tiên của mỗi người

Có 3 nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách của một đứa trẻ đó chính là gia đình, nhà trường và xã hội.

Bố mẹ chính là người thầy đầu tiên của mỗi đứa trẻ ngay trong gia đình. Ngày từ nhỏ, bố mẹ đã dạy con cách tập ăn, tập nói, tập đi, hướng cho con cách ứng xử ở đời, cách đối nhân xử thế và dạy bảo học hành. Một đứa trẻ lớn lên thường bị ảnh hưởng lớn từ bố mẹ về tính cách, sở thích, tri thức và nhân cách.

Nền giáo dục gia đình tốt thì con cái có ra ngoài xã hội mới trở thành người tốt.

cha me

Đứa trẻ khi nhận được sự giáo dục bài bản, có phương pháp, cách thức tốt từ gia đình sẽ là đứa trẻ tiếp cận được hệ thống giáo dục khác ngoài xã hội và nhà tường.

Cha mẹ cũng ảnh hưởng đến con cái rất nhiều, cha mẹ yêu thương thì con cái sẽ hiền lành, cha mẹ suốt ngày cãi vã con cái lớn lên trở thành người tiêu cực.

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Nếu bố mẹ hay nói tục chửi bậy, coi điều đó như chuyện bình thường thì chắc chắn đứa trẻ khi lớn lên sẽ bị nhiễm thói quen, tính cách ấy.

766

Xã hội, nhà trường không thể thay thế giáo dục

Vai trò của gia đình vẫn là ưu tiên trong thế chân kiềng của nhà trường, xã hội. Nếu một chân kiềng nào đó bị gãy thì đều đáng tiếc và khó hiệu quả trong giáo dục. Tuy nhiên, chân kiềng “gia đình” bị gãy thì sự giáo dục càng trở nên khó khăn, thậm chí thất bại.

Trong cuộc sống hiện đại nhiều gia đình bận rộn, thiếu thời gian cho con cái hoặc có quan điểm về vai trò giáo dục bị xem nhẹ. Nhiều phụ huynh xác định cô giáo, bảo mẫu, giúp việc… có thể hỗ trợ hoặc thay thế giáo dục trẻ.

555'

Nếu cha mẹ vì hoàn cảnh của con cái mà bỏ mặc sự giáo dục thì chắc chắn con cái lớn lên cũng bất hạnh, không có hiểu biết.

Giáo dục con cái là một con đường chông gai và khó khăn. Một đứa trẻ lớn lên cần được tiếp xúc trải nghiệm với nhiều điều.

Lấy vợ nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha

Tại sao phải xem vợ tương lai trước khi kết hôn, lý do là tính cách của con gái trong gia đình đều được thừa hưởng từ mẹ. Cách nói chuyện, hành động của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến người con. Thế nên cha mẹ cần trở thành tấm gương cho con cái.

Thế nên nếu mẹ ở nhà lười biếng, con cái cũng sẽ lười biếng. “Lấy vợ thì nhìn mẹ, lấy chồng thì nhìn cha” ý nói về cách ứng xử của con cái trong hôn nhân sau này. Hình thức hôn nhân của cha mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc lựa chọn bạn đời tương lai của con cái và cách vợ chồng hòa hợp. Con gái do người mẹ đảm đang nuôi nấng vững vàng trong hôn nhân thì con cái cũng sẽ ảnh hưởng bởi cách suy nghĩ này.

Nếu người cha trong gia đình gia trưởng thì phụ nữ cưới người đàn ông có người cha đó sớm muộn cũng khổ mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt