Các cụ dặn rồi: "Sáng không chửi tục, tối không huýt sáo", vì sao?

( PHUNUTODAY ) - “Sáng không chửi tục, tối không huýt sáo, cả ngày may mắn, thông thuận”, nhìn trên bề mặt thì ý nghĩa của những câu nói này không khó hiểu, người ta thường gọi đó là những điều cấm kỵ.

Buổi sáng không chửi tục, nói những lời thô lỗ

Người xưa quan niệm rằng: Sáng sớm là khoảng thời gian đặc biệt trong ngày, tâm trạng của buổi sáng quyết định cho hiệu quả và năng suất làm việc, học tập của cả một ngày.

Đặc biệt là khoảng thời gian mới thức dậy, chúng ta không nên nói ra những lời bất hảo hoặc xui xẻo, không may. Việc tức giận hoặc mắng chửi ai đó vào buổi sáng sớm là một hành vi cấm kỵ ở nông thôn, trái với hành vi đạo đức. Người ta thường nói rằng, mắng chửi ai đó vào sáng sớm không chỉ không tốt đối với đối phương, mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng của bản thân trong cả một ngày.

Đặc biệt vào thời ngày xưa, mọi người ở quê thường nói rằng, vợ chồng không nên “gây gỗ” với nhau vào buổi sáng, như vậy sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng cả ngày của 2 vợ chồng. Đặc biệt là người chồng, họ thường xuyên làm những công việc nặng nhọc và nguy hiểm.

Ví dụ: Khai thác trên núi, đặt thuyền chèo trên sông, làm việc trên cao, làm việc trong đường hầm, làm việc trong lái xe, v.v. Điều này sẽ khiến người chồng có tâm trạng không tốt trong công việc, không thể tập trung, phản ứng chậm khi gặp nguy hiểm và thường gặp tai nạn do sơ suất trong công việc.

sang-khong-chui-tuc

Bên cạnh đó, buổi sáng sớm nếu nói những lời bất hảo, không may mắn thì sẽ rất đen đủi, đặc biệt là đối với những người làm ăn kinh doanh, con cái thi cử,… họ rất muốn lắng nghe những lời nói tốt lành trước khi ra khỏi nhà, và không muốn nghe người khác nói ra một số điều không may mắn.

Bên cạnh những lời nói thô lỗ và không tốt, mỗi buổi sáng thức dậy chúng ta cũng không nên mang bộ mặt “xấu xí”, ủ rũ. Khuôn mặt bộc lộ rõ nét trạng thái của một người. Sáng sớm xuất hiện với bộ mặt nhăn nhó, khó chịu, đối phương sẽ nhầm tưởng rằng bạn đang cố tình gây sự với họ, cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng đôi bên.

Người xưa có câu: “Một lời nói thiện ấm ba đông, một lời ác lạnh sáu tháng ròng”, vẻ đẹp ngôn ngữ là biểu hiện của tiến bộ văn minh, cũng là biểu hiện rõ nét cho sự tu dưỡng của mỗi người. Bất kể là ở nông thôn hay thành phố, ngày xưa hay ngày nay, thậm chí là sáng sớm hay chiều tối, chúng ta cũng cần chú ý đến lời nói của chính mình, nói những lời tốt đẹp và ấm áp, hạn chế nói những lời bất hảo, không tốt, kẻo sẽ ảnh hưởng đến vận may của bản thân, thậm chí là đối với những người xung quanh.

Không huýt sáo vào ban đêm

Đầu tiên, huýt sáo vào ban đêm sẽ dễ thu hút những thứ ô uế. Người xưa thường quan niệm rằng, như vậy sẽ dễ “chiêu mời” những âm hồn, rất là không tốt.

Vào ban đêm, nếu huýt sáo thì sẽ dễ thu hút những loài động vật hoang dã, đặc biệt là một số ngôi làng miền núi, người ta cho rằng tiếng huýt sáo vào ban đêm sẽ thu hút các loài động vật hoang dã hung dữ trên núi, điều này sẽ mang lại nguy hiểm cho bản thân, những người trong gia đình.

toi-khong-huyt-sao

Ngoài ra, tiếng huýt sáo vào ban đêm dễ thu hút những tên trộm. Trong đêm tối, những tên trộm thường xuyên liên lạc với đồng bọn bằng cách huýt sáo, huýt sáo khi đó như là một tín hiệu bí mật. Khi bạn huýt sáo, dân làng có thể hiểu nhầm rằng, bạn là một trong số “đồng phạm” của chúng.

Theo:  xevathethao.vn copy link