Các cụ dặn thắp hương nhớ tránh thời điểm này kẻo bại vong

( PHUNUTODAY ) - Dâng nén hương lên ông bà tổ tiên vào những dịp giỗ, tết là một nét đẹp độc đáo của người Việt. Tuy nhiên, theo lời dặn của người xưa thì thời điểm thắp hương rất quan trọng.

Ý nghĩa của việc thắp hương trên bàn thờ

Theo văn hóa tâm linh của người Việt, những người mất đi sẽ sống ở một thế giới khác và vẫn luôn dõi theo con cháu ở chốn dương gian. Vì vậy, để tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, mỗi nhà sẽ đặt bát hương đồng và các món đồ thờ cúng khác tại một khu vực trang trọng, linh thiêng trong nhà để thờ cúng người đã khuất.

Vào ngày rằm, mùng 1, lễ tết, mỗi gia đình đều sẽ thường tiến hành thắp hương để cúng ông bà tổ tiên. Thời điểm nén nhang được thắp lên cũng chính là thời điểm mà sợi dây tâm linh liên kết giữa hai thế giới âm dương được kết nối sâu sắc nhất.

Thắp hương không những chỉ là để thể hiện lòng thành kính, lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, tổ tiên, những người đã khuất mà thắp hương còn là sự thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” - một trong những đạo lý tốt đẹp của người Việt.

Theo quan niệm của ông bà ta từ xưa, việc thắp hương lên bàn thờ gia tiên cũng chính là đang dẫn đường cho ông bà, tổ tiên tìm đường về nhà. Mùi hương của nhang khi đốt sẽ dẫn dắt ông bà tổ tiên về đúng nhà để nhận sự kính trọng, báo hiếu của con cháu. 

Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc thắp hương không còn chỉ diễn ra vào những ngày giỗ chạp hay lễ, tết mà kể cả vào những ngày bình thường, thắp hương cũng dần trở thành thói quen hằng ngày của rất nhiều gia đình.

Theo phong thủy, thắp hương hàng ngày có thể đẩy lùi các loại âm khí để thu hút dương khí vào nhà, nó mang lại bình an, may mắn cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Thời điểm kiêng kỵ thắp hương

Buổi tối là thời điểm nghỉ ngơi của con người sau một ngày dài làm việc. Do đó, con người cần tĩnh tâm, thả lỏng để thư giãn. Vậy nên nhiều người cho rằng thắp hương buổi tối sẽ giúp con người thư giãn hơn.

Thế nhưng thực tế việc thắp hương buổi tối là việc làm hoàn toàn không nên và nó sẽ gây ảnh hưởng đến thời gian thư giãn. Không những thế, đây còn là thời điểm mà các vong linh lang thang, oan khuất sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều. Vào thời điểm này, nếu gia chủ thắp nhang khấn vái mời vong linh không đúng sẽ là cơ hội khiến cho ma quỷ, vong linh xâm nhập vào gia đình để quấy phá và gây rối loạn trong nhà.

Vậy nên xét về mặt tâm linh hay sức khỏe thì buổi tối cũng không phải thời điểm thích hợp để thắp hương.

Nên thắp hương vào lúc nào, giờ nào trong ngày tốt nhất?

Theo phong thủy, thời gian tốt nhất trong ngày để thực hiện việc thắp hương cho ông bà tổ tiên là vào buổi sáng sớm trong khoảng từ 6h - 10h sáng. Đây là thời điểm khởi đầu một ngày mới, khi thắp lên nén hương trong khung giờ này sẽ tạo nên bầu không khí ấm cúng, yên bình và vô cùng thư giãn, thoải mái từ đó sẽ giúp các thành viên trong gia đình có được những niềm tin, hy vọng và năng lượng dồi dào hơn, tràn đầy sức sống hơn và hướng đến những điều lạc quan, tốt đẹp cho một ngày dài.

Còn nếu gia chủ chọn thời điểm thắp hương vào buổi tối thì nên cố gắng sắp xếp thời gian hành lễ trước 7 giờ tối để tránh đả động đến các vong hồn lang thang.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link