Các cụ dạy: '3 thứ trên đời càng tranh giành càng rước họa', 3 thứ đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trên đời có 3 việc càng tranh giành nhiều càng dễ rước họa vào thân, lời dạy của người xưa tới nay vẫn còn nguyên giá trị.

Thứ nhất, không tranh danh tiếng với bậc quân tử

Như đã nói ở trên, đạo đức đẹp là điều quan trọng nhất trong cuộc sống này. Chính vì thế, mỗi người chúng ta trước khi hành động cần phải xem xét thật kỹ, xem xem hành động của mình có phù hợp hay không. Nếu như làm trái với đạo trời, hậu quả và quả báo dù chưa xuất hiện sớm, thế nhưng chắc chắn sau này bạn sẽ phải trả giá đắt. 

3

Đặc biệt, những người thích tranh giành danh tiếng với các bậc quân tử cũng thế. Hành động của họ chỉ khiến cho phúc báo của bản thân giảm sút mà thôi. Những bậc quân tử thường là người trọng chữ tín, chính trực liêm minh và đáng kể kết giao và học hỏi. Chính vì thế, thay vì tranh giành danh tiếng thì hãy dành cho họ sự kính nể và tôn trọng.

Thứ hai, không tranh giành lợi ích với kẻ tiểu nhân

Con người chúng ta, nếu như phạm phải điều xấu, không hành xử theo đạo lý và luôn đi ngược với đạo lý ắt sẽ phải nhận về hậu quả khôn lường. Đây cũng là lý do mà người xưa lúc nào cũng luôn một lòng kính sợ đất, tín Phật và thần Phật. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều người đi theo thuyết vô thần, sợ nên lớn mật và to gan, không sợ trời mà cũng chẳng sợ đất. Nếu ai cũng mang tâm tư này, thế giới sẽ trở nên vô cùng đáng sợ.

Đặc biệt, trong mắt những kẻ tiểu nhân, lợi ích cá nhân lúc nào cũng quan trọng hơn cả. Để đạt được lợi ích của mình, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn dù là xấu xa và đê hèn nhất. Chính vì thế, mỗi người chúng ta không nên chỉ vì một chút lợi ích phát sinh và xảy ra xung đột đối với loại người này. Trong xã hội ngày nay, quân tử thì ít nhưng tiểu nhân lại nhiều vô số, do đó bạn nên tránh đắc tội với kẻ tiểu nhân. 

1

Thứ ba, không tranh giành sự khôn ngoan với trời đất

Người xưa vẫn có câu nói “Khôn ngoan không lại với Trời”. Sống trên đời, con người thường đua nhau để tranh giành lợi ích, dồn hết tâm sức và vốn liếng, lợi dụng mọi thủ đoạn để giành được thứ mình muốn, đẩy người khác xuống dưới để mình trèo lên trên. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, đến cuối cùng họ cũng không thể nào thoát khỏi quy luật của vũ trụ, của trời đất, đến khi về với cát bụi cũng chỉ tay trắng mang theo.

Thực tế cho thấy, người hiếu thắng và giỏi tranh giành chưa chắc đã thắng, và ngược lại, những người biết cách lùi một bước chưa chắc đã thua.

Theo:  xevathethao.vn copy link