Các cụ dạy chẳng sai: “Ba người không tảo mộ, con cháu thịnh vượng đời đời”

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng những người sau đây không nên tảo mộ kẻo làm ảnh hưởng đến phúc phần của người đó cũng như gia đình.

1. Con rể không được đi tảo mộ

Việc thờ cúng tổ tiên là một truyền thống hiếu hạnh mà thế hệ sau phải tuân thủ. Điều này không chỉ để tưởng nhớ và báo đáp công ơn của tổ tiên, mà còn để cầu nguyện cho sự thịnh vượng của gia đình và thế hệ tương lai.

Câu thành ngữ "Ba điều bất hiếu, lớn nhất không con" đã từ lâu được coi là quan trọng. Tuy nhiên, trong trường hợp có một người đàn ông không phải thành viên trong gia đình, anh ta không được tham gia vào nghi lễ thờ cúng. Dù là con rể nhưng theo quan niệm gia đình, anh ta được coi là một 'khách'.

3

2. Người già ở nhà

Khi tảo mộ, cảm giác nặng nề, không khí trầm buồn là điều không thể tránh khỏi. Đối với những người có người già ở nhà, điều này có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng và sức khỏe của họ. Đặc biệt là khi họ đã già yếu và di chuyển khó khăn trên địa hình gồ ghề. Trong trường hợp có những sự cố không mong muốn xảy ra, việc tham gia quét mộ cũng có thể mang lại nguy hiểm.

Ngoài ra, khi đã ở độ tuổi trên bảy mươi, người ta thường nghĩ đến sự ra đi của mình và đám tang. Những người già này cũng không thể tham gia vào hoạt động quét mộ nữa. Nếu xảy ra tai nạn, các thế hệ sau này sẽ nuối tiếc và hối tiếc về việc không thể bảo vệ được sự an toàn cho họ.

nguoi-khong-tao-mo-1054

3. Trẻ em dưới 3 tuổi

Ngày tảo mộ là một dịp trang trọng và trọng đại, không phù hợp với tiếng ồn và tiếng cười của trẻ em dưới ba tuổi. Những trẻ nhỏ này chưa hiểu rõ mục đích của hoạt động quét mộ. Đưa trẻ đến ngôi mộ và tham gia tảo mộ có thể coi là việc không tôn trọng tổ tiên. Làm như vậy là không đáng mong đợi sự bảo hộ từ tổ tiên.

Ngoài ra, ngôi mộ thường có nhiều mây và rất lạnh vào buổi sáng. Trẻ em dưới ba tuổi có hệ miễn dịch yếu và dễ bị sốt hoặc rối loạn tâm lý không rõ nguyên nhân. Điều này được gọi là "làm sợ hãi tâm hồn". Vì trách nhiệm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho trẻ em, tốt nhất là không đưa trẻ em theo trong lễ tảo mộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link