Các cụ dạy chẳng sai: "Gia đình có 3 cái càng "to", suốt đời nghèo khó, con cháu khó cất đầu lên"

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng trong nhà có 3 thứ này càng "to", cuộc sống càng khó khăn, khó có thể vui vẻ hạnh phúc.

Người tiêu tiền “to”: Không biết trân trọng đồng tiền

Trong xã hội này, không ít những người có xu hướng tiêu tiền một cách hoang phí. Nhóm đầu tiên bao gồm những người đã sinh ra trong sự giàu có, thừa kế tài sản từ gia đình mà không phải đối mặt với những khó khăn hay nỗ lực kiếm tiền. Đối với họ, khái niệm về giá trị của đồng tiền thường mờ nhạt, vì họ chưa từng phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống.

Những người trưởng thành trong những gia đình như vậy thường không hiểu rõ về việc kiếm tiền một cách vất vả và không có khả năng đánh giá đúng giá trị của từng đồng tiền. Với họ, tiền chỉ là phương tiện để đạt đến sự vui vẻ, và mức chi tiêu của họ thường phụ thuộc vào mức thu nhập hoặc số tiền mà cha mẹ họ cung cấp.

1-1642

Nhóm thứ hai là những người trải qua một cuộc sống khác biệt, lớn lên trong môi trường kinh tế khó khăn. Họ đã phải đối mặt với những thử thách và khó khăn của cuộc sống, học cách làm thế nào để kiếm sống và vượt qua những khó khăn trong xã hội.

Đối với họ, tiền có giá trị và là kết quả của sự lao động và đầu tư. Tuy nhiên, một số người trong nhóm này, khi có cơ hội, cũng có thể bị cuốn vào môi trường tiêu tiền hoang phí, đua đòi và thể hiện sự giàu có một cách không khôn ngoan. Ví dụ như việc vay mượn để mua những thứ không cần thiết như xe ô tô, tạo ra áp lực tài chính không cần thiết.

Nhìn chung, sự khác biệt trong quan điểm về tiền bạc giữa những người có xu hướng tiêu tiền hoang phí và những người biết đánh giá giá trị của nó phản ánh sự đa dạng của xã hội và các giáo lý về tài chính cá nhân.

Người có thời gian rỗng “to”: Nhàn cư vi bất thiện

Nhiều người rất rộng lượng khi sử dụng thời gian của họ và không quan tâm đến giá trị của nó. Trái ngược lại, có những người khác đều tận dụng mỗi khoảnh khắc để học tập và tích lũy tài sản cho bản thân, trong khi đồng thời, những người này thường dành thời gian của mình để thư giãn và giải trí.

Rõ ràng, những người chăm chỉ trong việc học tập, có tinh thần tiến bộ và biết trân trọng từng phút giây đều sẽ đạt được trình độ học vấn cao và có triển vọng nghề nghiệp sáng tạo.

3-1642

Sau khi bắt đầu cuộc sống xã hội, một số người vẫn duy trì tinh thần chăm chỉ, làm việc mỗi ngày và sau giờ làm việc, họ có thể tận dụng thêm thời gian để làm những công việc bán thời gian hoặc đọc sách, đồng thời nỗ lực học hỏi và phát triển kỹ năng mới.

Những người biết cách tận dụng và trân trọng thời gian sẽ không ngừng nâng cao bản thân, tạo ra nhiều cơ hội thay đổi trong sự nghiệp. Ngược lại, những người chỉ biết đến sự thoải mái và thiếu động lực sẽ chỉ chờ đợi và đến cuối đời, họ mới nhận ra rằng họ đã bỏ lỡ những cơ hội và không đạt được bất kỳ thành tựu nào.

Người thường cho vay tiền “to”: Không biết quản lý tài chính

Có những người thường xuyên cho vay tiền cho bạn bè và người xung quanh, ban đầu có thể là những khoản nhỏ. Tuy nhiên, nếu thói quen này kéo dài, số tiền mà họ mượn có thể tăng lên đáng kể. Điều này đặt ra nguy cơ bạn có thể không bao giờ thu hồi lại những số tiền lớn đó.

Sau khi có kinh nghiệm từ những trường hợp trước, nếu bạn quyết định không cho họ vay tiền lần sau, có thể gây ra sự không tin tưởng từ phía họ và ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Ngược lại, đối với những người giàu có, việc cho vay tiền, đặc biệt là các khoản vay lớn, thường được đánh giá cẩn thận. Họ xem xét khả năng hoàn trả, thời hạn trả nợ, và cả mối quan hệ cá nhân trước khi quyết định cho vay.

Họ có khả năng cân nhắc rõ ràng, đặc biệt là về vấn đề tiền bạc, vì họ hiểu rằng cuối cùng, mọi quyết định liên quan đến tài chính cũng ảnh hưởng đến cuộc sống và mối quan hệ của cả hai bên.

Cuộc sống luôn đòi hỏi sự học hỏi, đặc biệt là đối với những người có tài chính hạn chế, họ cần nắm vững kỹ năng quản lý tài sản. Nếu không thay đổi tư duy và thói quen cũ, cuộc sống của họ có thể ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link