Các cụ dạy, “Muốn giàu thì nhất định phải mất "3 thứ"”: Vậy mất "3 thứ" này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: “Tài đến thì mất ba thứ”, trước khi làm giàu nhất định phải đánh mất “ba thứ này”, nếu không thành công khó đến với bạn.

Làm giàu là một hành trình gian nan, ngoài việc sở hữu những năng lực nhất định, con người còn phải vứt bỏ một số thứ. Người xưa có câu: “Tài đến thì mất ba thứ”, trước khi làm giàu nhất định phải đánh mất “ba thứ này”, nếu không thành công khó đến với bạn.

1. Bỏ tham và biết chọn lựa

muon-giau-phai-mat-3-thu-1

Muốn có một gia tài lớn, bạn phải loại bỏ những tính xấu của mình hoặc từ bỏ hoàn toàn trước đó. Điều đầu tiên bạn cần phải từ bỏ là lòng tham cố hữu trong bản chất con người.

Thực ra lòng tham là thứ ai cũng có, là một loại dục vọng, loại dục vọng này có tốt có xấu, có ưu điểm nhưng cũng nhiều nhược điểm. Ưu điểm lớn nhất của lòng tham là thúc đẩy con người không ngừng học hỏi, tiến bộ, không ngừng phát triển. Nhưng điều bất lợi là nếu lòng tham quá mạnh, con người sẽ trở nên ích kỷ, thậm chí trở thành kẻ chạy theo lợi nhuận, những người như vậy bị đồng tiền và lợi ích điều khiển, dần dần đánh mất chính mình, và thậm chí có thể bị hủy hoại cuộc sống của chính mình.

Cho nên người xưa có câu “quân tử dĩ quý nhân” rất có lý, chúng ta có thể theo đuổi của cải, nhưng phải chú ý tiền nào kiếm được, tiền nào không kiếm được, và đừng tham lam quá nhiều. Không phải tất cả tiền đều có thể kiếm được, nó phải hợp pháp và tuân thủ pháp luật, đồng thời bạn cũng phải thích ứng với khả năng của bản thân. Nếu bạn bị ám ảnh bởi tiền bạc, cuối cùng bạn sẽ không chỉ mất đi chiếc sọt tre mà còn bạn cũng có thể mất đi sự giàu có mà lẽ ra bạn có thể có được.

2. Học cách kiểm soát cảm xúc và thoát khỏi tâm trạng hưng phấn và cáu kỉnh

muon-giau-phai-mat-3-thu-2

Ngoài việc kiểm soát ham muốn tham lam của bản thân, chúng ta cũng cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình, khi gặp khó khăn trở ngại phải bình tĩnh, giữ tư thế bình tĩnh, quan trọng nhất là phải loại bỏ hưng phấn và cáu kỉnh.

Có một số người mỗi khi gặp vấn đề gì, họ rất dễ lo lắng dẫn đến tính tình hung bạo. Thực ra rất nhiều người trong số họ không có ác ý mà chỉ là không thể kiểm soát bản thân chứ đừng nói đến việc bình tĩnh giải quyết, và bạn nên chú ý, bạn phải luôn cảnh báo bản thân không được bốc đồng và luôn giữ bình tĩnh.

Bạn phải biết rằng hưng cảm và cáu kỉnh sẽ mang lại rất nhiều rắc rối. Trước hết, bạn sẽ mất rất nhiều bạn bè và đối tác. Họ chắc chắn không thích giao dịch với những người hưng cảm. Ảnh hưởng đến nhiều thứ, chẳng hạn như bốc đồng hoặc đưa ra quyết định dễ dàng bất chấp lợi ích của nhau. Một khi tình huống này xảy ra, có thể sẽ gây tổn thất cho cả đôi bên, hơn nữa, việc tức giận với người khác sẽ để lại ấn tượng xấu với mọi người, khiến mọi người cảm thấy người này không dễ kết thân chứ đừng nói đến việc cùng nhau hợp tác trong khi chúng ta không thể thành công và làm giàu mà không có sự giúp đỡ.

3. Sống lạc quan và sống tích cực, buông bỏ phiền muộn và trầm cảm

muon-giau-phai-mat-3-thu-4

Điều cuối cùng cần loại bỏ là những cảm xúc chán nản và thái độ tiêu cực. Khi giải quyết công việc và cuộc sống, cảm xúc tiêu cực khiến cho con người ta không có nhiều động lực và năng lượng để làm bất cứ điều gì. Một phần là mệt mỏi với thế giới và hoài nghi, đồng thời, nó không thể chấp nhận thất bại, và rất dễ từ bỏ chính mình. Nếu bạn không loại bỏ tâm trạng chán nản như vậy, sớm muộn gì bạn cũng sẽ mang cho mình một gánh nặng và áp lực rất lớn.

Trở về với thực tại, giữ thái độ tích cực sẽ tiếp thêm động lực và thay đổi thái độ, cách nhìn của chúng ta về cuộc sống, ít nhất chúng ta sẽ không bị quá khứ ám ảnh và luôn nuôi dưỡng khát khao, khao khát tương lai, chỉ có như vậy chúng ta mới khám phá được nhiều cơ hội hơn và tìm ra cách riêng để kiếm tiền.

Tất nhiên, đây chỉ là một phần của thành công, chứ không phải là lý do để thành công. Nhiều khi thành công phụ thuộc vào năng lực bản thân, chúng ta có gặp được cơ hội hay không và có nắm bắt được cơ hội hay không. Chỉ dưới tác động của nhiều yếu tố, chúng ta mới có thể đạt được sự trưởng thành thực sự và cuối cùng đạt được mục tiêu của chúng ta.

Theo:  xevathethao.vn copy link