Các cụ dặn kỹ: "Gia đình có 3 loại người, không bại cũng diệt vong", nhà bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Sự thịnh suy của một gia đình có liên quan trực tiếp với mọi thành viên trong nhà. Người xưa dặn: "Gia đình có 3 loại người, không bại cũng diệt vong", nhà bạn có không?

Gia đình là một tế bào của xã hội, là một tổ chức cộng đồng nhỏ, có một nền thiết chế riêng và được hình thành trên quan hệ huyết thống giữa các thành viên trong gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình đều có chức năng, nhiệm vụ riêng, tổng hoà nên tổ ấm, một điểm tựa vững chắc cho mỗi con người tìm về khi đi trên con đường đời đầy khó khăn. Sự thịnh suy của một gia đình có liên quan trực tiếp với mọi thành viên trong nhà. Người xưa dặn: "Gia đình có 3 loại người, không bại cũng diệt vong", nhà bạn có không?

1. Người già vô đạo đức

cac-cu-dan-1

Người già trong gia đình là cây cao, bóng cả, che chở cho cả gia đình nên người già vô đạo đức có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển, hưng thịnh của gia đình. 

Người già có tầm ảnh hưởng rất lớn, là tấm gương cho con cháu noi theo. Nếu một người không nói nhân nghĩa, đạo đức, không đáng tin cậy như vậy thì vô hình sẽ dạy dỗ ra những đứa trẻ cũng sẽ không tốt. Gia đình cho dù có tạm thời vẫn tồn tại nhưng giống như cây gãy gốc, nhà gãy móng, sớm muộn cũng sẽ đổ ngã, suy sụp. 

Người già vô đạo đức có thể sẽ là "thủ phạm" khiến gia đình sa sút. Vì vậy, muốn được mọi người tôn trọng, người già đừng "lấy tuổi làm kiêu" mà hãy thuyết phục mọi người bằng đức hạnh của mình. 

2. Vợ chồng bất hòa

cac-cu-dan-3

Vợ chồng là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Nếu quan hệ hôn nhân không hòa thuận sẽ làm lung lay nền tảng vững chắc của gia đình. Khi nền móng không còn thì gia đình làm sao thịnh vượng được? Người xưa cũng nói: "Đằng sau một người đàn ông thành đạt luôn có một người vợ luôn âm thầm nhường nhịn" và đằng sau người phụ nữ thành đạt chắc chắn cũng sẽ có người đàn ông bao dung. 

Vợ chồng hòa thuận, chung sức chung lòng vun vén cho gia đình, coi đóng góp cho gia đình là niềm vui của chính mình. Ngược lại, trên thực tế cũng cho thấy, nhiều gia đình điêu đứng chỉ vì vợ chồng bất hòa. 

Tiền của làm được cũng tiêu tán hoặc vì vợ chồng cãi cọ mà cả hai đều không có tâm trí làm ăn, dễ xảy ra sai sót, thua lỗ, táng gia bại sản. Gia đình cũng vì thế mà tan nát, con cái cũng bị ám ảnh bởi những cuộc chiến tranh dai dẳng đó. Do đó, nền tàng của gia đình êm ấm, vững chắc chính là vợ chồng hòa thuận, tôn trọng, chia sẻ, yêu thương lẫn nhau. 

3. Người mắc tệ nạn, thói quen xấu

cac-cu-dan-4

Những thói xấu như mại dâm, cờ bạc, nghiện hút, bạo lực... là những thứ phá hủy gia đình nhanh nhất. Nếu gia đình có những người mắc phải các tệ nạn như vậy mà người nhà vẫn dung túng thì sớm muộn gia đình cũng sẽ tan nát. 

Những hiện tượng điển hình này chúng ta có thể nhìn thấy ở nhiều nơi, nhiều gia đình. Chính vì thế, khi vợ thấy chồng có thói xấu, cha mẹ thấy con có thói xấu thì phải nghiêm khắc cảnh báo, uốn nắn, yêu cầu thay đổi ngay lập tức. Bởi nếu dung túng, nhu nhược mà bỏ qua thì không chỉ làm hại chính họ mà còn sớm hủy hoại gia đình. Những thói hư tật xấu, tệ nạn đó chính là hố sâu không đáy làm tổn thương không chỉ chính người nghiện mà còn khiến người thân cũng sẽ ảnh hưởng, tiền mất, tật mang. 

Có thể nói, trong nhà có "3 loại người" này có tác dụng phụ rất lớn đối với vận thế và sự ổn định của gia đình, ảnh hưởng đến sự sa sút của cả gia tộc. Chiệm nghiện này của người xưa chắc chắn không ai có thể phản đối, luôn đúng kể cả với cuộc sống xa xưa hay xã hội ngày nay. Tất nhiên, nếu chúng ta kịp thời nhận ra vấn đề và cùng nhau kiểm soát, nỗ lực sửa đổi thì cũng sẽ hàn gắn được những rạn vỡ, cứu gia đình trước bờ vực của sự sa sút. Việc gia đình phát triển tốt hay xấu thực sự phụ thuộc vào sự nỗ lực, phấn đấu xây dựng của từng cá nhân trong gia đình. 

Theo:  xevathethao.vn copy link