Các cụ xưa dặn kỹ " Đời người canh 3 chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn" vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một câu nói của người xưa truyền lại cho con cháu đều mang một ý nghĩa sâu sắc, trong đó có câu nói canh ba chớ tham dục nửa đêm chớ tham ăn. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của câu nói này nhé!

Người xưa có câu: "Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn". Nửa sau của câu nói này rất quan trọng tới sức khỏe nhưng ít người làm được.

Mỗi một câu nói của ông bà ta truyền lại đều gửi gắm một thông điệp nhất định nào đó. Trong đó, có câu nói "Canh ba chớ tham dục, nửa đêm chớ tham ăn" câu nói này mang một tàng ý nghĩa gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

"Canh ba chớ tham dục" có nghĩa gì?

Nếu như xét về ý nghĩa bình thường mà người ta có thể cảm nhận thì canh ba thường chỉ khoảng thời gian từ mười một giờ đêm đến một giờ sáng ở thời cổ đại. Vào thời điểm này, theo đồng hồ sinh học bình thường, cơ thể bắt đầu tiết ra melatonin, thông thường đã đến giờ đi ngủ.

Trong khoảng thời gian này, gan trong cơ thể con người sẽ hoạt động tích cực và bắt đầu đào thải một số chất độc tích tụ trong cơ thể, nếu lúc này bạn không nghỉ ngơi tốt có thể ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan.

14

“Tham dục” ở đây ám chỉ về cuộc sống chăn gối về đêm. Vào thời điểm này lẽ ra bạn nên được nghỉ ngơi bình thường, bổ sung năng lượng cho cơ thể, đồng thời để não bộ và một số cơ quan hoàn thành việc nghỉ ngơi. Nếu có cuộc sống chăn gối trong thời gian này đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Hơn nữa, chuyện chăn gối của nam giới và nữ giới đều tốn nhiều sức lực. Lúc này là lúc được nghỉ ngơi sau một ngày mệt mỏi, nếu “làm việc” quá sức sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi tốt, không thể giúp cơ thể khỏe mạnh.

"Nửa đêm chớ tham ăn" có ý nghĩa gì?

Nửa đêm là từ khoảng thời gian 11-12 giờ đêm đây là khoảng thời gian con người và cơ thể cần được nghỉ ngơi. Đặc biệt là dạ dày của bạn, càng cần phải được nghỉ ngơi để có một giấc ngủ sâu nhất. Tuy nhiên, nếu bạn ăn vào thời điểm này sẽ khiến cho dạ dày phải hoạt động mệt mỏi khiến cho giấc ngủ khó mà hình thành hơn. Bên cạnh đó, khi bạn ăn tối càng muộn càng khuya thì càng dễ gây bệnh bèo phì thừa cân từ đó sẽ kéo theo nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

co-nhan-day-canh-ba-cho-tham-duc-nua-dem-cho-tham-an-hinh-3

Nếu nghĩ thời xa trong thời cổ đại, con người chủ yếu làm việc và nghỉ ngơi theo giờ mọc và lặn của mặt trời. Mặt trời mọc vào khoảng năm sáu giờ sáng, mùa đông có thể muộn hơn là sáu bảy giờ, thời gian nghỉ ngơi và bữa tối sẽ vào khoảng 5 giờ, vì vậy sau bảy giờ là rất muộn đối với người xưa.

“Nửa đêm chớ tham ăn” chính là giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, bởi vì người xưa đi ngủ rất sớm, một phần vì làm việc vất vả, mặt khác cũng không có trò chơi giải trí gì.

co-nhan-day-canh-ba-cho-tham-duc-nua-dem-cho-tham-an-hinh-5

Nếu ăn uống sau 7 giờ, thời gian nghỉ ngơi sau khi ăn không đủ để hệ tiêu hóa làm việc, gây ra gánh nặng cho đường tiêu hóa, gây ra áp lức lớn cho cơ thể. Hơn nữa còn dễ gây béo phì, nếu năng lượng dư thừa không tiêu hao được sẽ tích trữ trong cơ thể và trở thành mỡ.

* Thông tin chỉ mang tính suy ngẫm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link