Các cụ xưa nói: 'Phải cho quần áo vào nhà trước khi trời tối', hóa ra vì lý do này

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng được ông bà cha mẹ nhắc rằng phải thu quần áo vào nhà khi trời tối, vậy đâu là lý do?

Nhiều người cho rằng đó là do yếu tố tâm linh, buổi tối mà phơi quần áo ở ngoài sẽ dẫn dụ những thứ "không sạch sẽ" trú ngụ. Nhưng thực tế, đây chỉ là quan niệm dân gian, ngoài ra còn những lý do rất khoa học sau đây.

2

Không khí ẩm ướt vào ban đêm, quần áo dễ bị nhiễm vi khuẩn

Vào ban ngày, có ánh sáng mặt trời, nhiệt độ cao và không khí vẫn rất khô, phơi quần áo ướt mới giặt không chỉ khô nhanh mà còn được khử trùng bằng ánh sáng mặt trời.

Nhưng vào ban đêm, sau khi mặt trời lặn, không chỉ mát hơn mà không khí còn ẩm ướt đến khó tin. Hơi nước trong không khí ngưng tụ dần và tăng lên. Nếu quần áo vẫn được treo bên ngoài, rất có thể chúng sẽ lại bị “ướp” bởi không khí ẩm và vi khuẩn sẽ phát triển.

Nhất là vào mùa hè, sương nhiều, nhiệt độ cao, vi khuẩn sinh sôi nhanh, nếu trẻ mặc quần áo không khô thoáng, nhiều vi khuẩn thì làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị tổn thương.

1

Có nhiều côn trùng bay vào ban đêm, quần áo dễ bị dính trứng hoặc phân của côn trùng

Nhiều loài côn trùng bay nhỏ là động vật sống về đêm, chỉ xuất hiện trong đêm tối và chúng đi ra theo đàn.

Nếu ban đêm bạn treo quần áo ngoài ban công rất dễ thu hút những con công trùng này. Đặc biệt là quần áo trẻ em có mùi, khả năng để lại trứng côn trùng hoặc phân côn trùng cao hơn.

Nếu quần áo bị dính trứng côn trùng, không được khử trùng lại hoặc phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, trẻ dễ bị tổn thương da sau khi mặc. Một số trẻ còn có thói quen “gặm” quần áo, ngoáy lỗ mũi và cắn ngón tay, có thể khiến trẻ mắc bệnh.

Bị nhiễm bụi, gây dị ứng da

Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, độ ẩm cao, quần áo phơi ngoài trời có thể bám bụi. Nếu bụi bị nhiễm bẩn, không có nghĩa là bạn có thể giũ sạch, chúng rất có thể sẽ tiếp xúc trực tiếp với da và gây dị ứng da.

Trong tình huống lâu ngày mới phơi quần áo ban đêm một lần, da bạn chỉ bị nấm ngứa nhẹ. Nhưng nếu vẫn giữ thói quen phơi quần áo ban đêm trong thời gian dài, người hít phải những bào tử nấm mốc có thể xuất hiện một trong hai triệu chứng:

Nhiễm trùng: Người có hệ thống miễn dịch kém hoặc có vết thương hở sẽ rất dễ mắc mắc phải.

Dị ứng: Gây ra những phản ứng dị ứng như hen suyễn, xoang, nổi mề đay...

Vì vậy, việc phải cất quần áo vào trong nhà trước khi trời tối hoàn toàn không phải là mê tín mà có lý do khoa học của nó.

5

Những lưu ý về việc phơi quần áo trẻ em

Về quần áo trẻ em, mẹ cần biết những điểm này. Làn da của trẻ em rất mỏng manh, chỉ cần sơ ý một chút có thể khiến da bị mẩn đỏ, ngứa ngáy và các vấn đề dị ứng khác. Vì vậy, đối với quần áo trẻ mặc hàng ngày, cha mẹ cần quan tâm đến việc mua, phơi, giặt.

Quần áo trẻ em có nên giặt chung với quần áo người lớn? Nếu trong gia đình có người bị ốm thì không nên, kẻo lây nhiễm mầm bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Nên giặt quần áo mới mua về nhà, đặc biệt là quần áo của trẻ trước khi mặc, có thể giảm nguy cơ dị ứng da cho trẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link