Các mức trợ cấp của người cao tuổi: Bao nhiêu tuổi thì được nhận trợ cấp?

( PHUNUTODAY ) - Đối tượng nào được hưởng trợ cấp người cao tuổi hằng tháng? Mức hưởng là bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.

Đối tượng được nhận trợ cấp người cao tuổi hàng tháng

Theo 5 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, người cao tuổi được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng nếu thuộc những trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên) thuộc diện hộ nghèo mà không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng/có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng tuy nhiên người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng;

- Trường hợp 2: Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi - 80 tuổi mà thuộc diện hộ nghèo/ hộ cận nghèo (không thuộc trường hợp 1) đang sống tại địa bàn các xã/thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc miền núi đặc biệt khó khăn;

- Trường hợp 3: Người từ đủ 80 tuổi trở lên (không thuộc trường hợp 1) mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng;

- Trường hợp 4: Người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên) thuộc diện hộ nghèo mà không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống tại cộng đồng, đủ điều kiện được tiếp nhận ở cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng.

tro-cap-cho-nguoi-cao-tuoi-01

Mức hưởng trợ cấp hằng tháng cho người cao tuổi

Theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 20/2021/NĐ-CP, mức trợ cấp cho người cao tuổi là từ 360.000 đến 1.080.000 đồng. Cụ thể như sau:

- Trường hợp 1: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo mà không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng tuy nhiên người này đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng: Với người từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi, mức hưởng trợ cấp hằng tháng là 540.000 đồng; với người từ đủ 80 tuổi trở lên, mức hưởng trợ cấp hằng tháng là 720.000 đồng.

- Trường hợp 2: Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi - 80 tuổi mà thuộc diện hộ nghèo/hộ cận nghèo (không thuộc trường hợp 1) đang sống tại địa bàn các xã/thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc miền núi đặc biệt khó khăn: Mức hưởng trợ cấp là 360.000 đồng/tháng.

- Trường hợp 3: Người từ đủ 80 tuổi trở lên (không thuộc trường hợp 1) mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và trợ cấp xã hội hàng tháng: Mức hưởng trợ cấp là 360.000 đồng/tháng.

- Trường hợp 4: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo mà không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống tại cộng đồng, đủ điều kiện được tiếp nhận ở cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng: Mức hưởng trợ cấp là 1.080.000/tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link