Cách chăm sóc trẻ 5 tháng tuổi- thời điểm phát triển đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Chăm sóc trẻ cần được rất nhiều sự quan tâm từ cha mẹ để bé được khỏe mạnh và phát triển toàn diện, sau đây là cách chăm sóc trẻ một cách khoa học nhất.

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ

Nhiều bà mẹ đã bắt đầu tính đến chuyện cho con ăn dặm vào tháng thứ 5. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo, các mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.Nếu bé dùng sữa mẹ thì tiếp tục cho bé bú đều. Nếu dùng thêm sữa công thức thì phải pha cho đúng liều lượng và quy chuẩn cho phép. Không nên pha sữa quá đặc hoặc quá loãng cho trẻ. Nếu sữa quá đặc có thể khiến trẻ dễ bị thừa cân, táo bón. Còn sữa quá loãng sẽ không cũng cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

be 5thang 2

Trong trường hợp mẹ cho bé ăn dặm, hãy đảm bảo các loại thực phẩm phải được nghiền nhỏ, mịn, dễ ăn và dễ tiêu hóa. Giai đoạn đầu này chỉ nên cho bé ăn dặm 1 bữa/ngày. Ngoài ra bạn nên chọn loại thìa nhựa cứng, nhỏ vừa miệng trẻ để dùng cho bé ăn.

Chăm sóc giấc ngủ cho bé

5 tháng tuổi, nhiều bé có thể ngủ liền một giấc dài khoảng 6-8 giờ đồng hồ mỗi đêm. Nhiều bé vẫn có xu hướng tỉnh giấc giữa chừng vì nhu cầu bú đêm nhưng bé cũng rất dễ ngủ ngoan lại ngay sau đó.

Bạn nên lưu ý một số điểm sau để xây dựng lịch trình ngủ giấc liền mạch về ban đêm cho bé.

Xây dựng giờ ngủ cố định cho bé: Đến giờ ngủ, bạn có thể đọc sách, hát ru cho bé. Điều này sẽ tạo thành phản xạ có điều kiện tự nhiên cho mỗi lần đi ngủ của bé. Hơn nữa, việc ngủ đúng giờ còn phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể bé ngay từ khi còn nhỏ.

cham-soc-tre-so-sinh-tu-0-den-6-thang-tuoi-4

Bạn nên đặt bé ngủ an toàn trên cũi hoặc giường. Bạn cũng có thể thắp một ngọn đèn nhỏ để bé không hoảng hốt nếu bỗng nhiên phải thức giấc giữa chừng mà không có cha mẹ bên cạnh.

Khi bé chợt thức giấc, bạn nên dỗ dành bé một chút để xem có phải bé khó ngủ là vì đói không. Nếu bé đói, bạn nên cho bé bú trong không gian yên tĩnh và ánh đèn nhạt để bé có thể quay lại ngủ nhanh sau đó. Giai đoạn này, bạn có thể áp dụng chế độ cắt giảm tần suất bú đêm ở bé mà vẫn đảm bảo đủ lượng sữa cho bé mỗi ngày.

Cột mốc phát triển của trẻ

Bé 5 tháng tuổi đã bắt đầu có những biểu hiện tâm lí hết sức rõ rệt. Bé có thể hình thành luôn cá tính của mình đến khi lớn lên. Bé có thể sẽ rất trầm lắng, ngoan ngoãn. Hoặc là rất nghịch ngợm, nhạy cảm và dễ bị kích động. Bây giờ bất cứ thứ gì trong tầm tay của bé cũng đều trở thành trò chơi hấp dẫn cả. Đây là thời điểm bé luyện kĩ năng cầm nắm, thả đồ vật

be 5thang

Giữ gìn sức khỏe của trẻ

Vào thời điểm này, hệ miễn dịch của bé vẫn chưa hoàn thiện vì vậy các mẹ cần lưu ý.Trẻ sẽ dễ mắc một số bệnh về da liễu vào mùa hè. Các loại bệnh do virut gây nên theo mùa. Thực hiện tiêm chủng theo lịch và đầy đủ cho trẻ để phát huy hiệu quả của vắc xin phòng ngừa. Ngoài ra, bố mẹ luôn phải giữ vệ sinh nơi ở, đồ chơi cho trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link