Cách chọn chuối, phật thủ thắp hương trong ngày mùng 1

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Làm sao để chọn những quả phật thủ và những nải chuối vừa đẹp, vừa an toàn, vừa tươi ngon để cúng tổ tiên trong ngày mùng 1 đầu tháng?

Chuối

Chuối thắp hương đẹp chị em phải chọn đều quả, mỗi nải chuối thường trên 20 quả, cong đều nhau như vật mới “ôm” được các hoa quả khác đặt trong lòng nó. 

Không nên chọn những nải chuối quá chín, quả sẽ nhanh rụng. Chuối tiêu hồng vốn có màu sắc rất đẹp nhưng vỏ dày và không thơm bằng chuối tiêu ta nên tùy vào khẩu vị mà chị em hãy chọn nhé! Chuối cũng không được xanh non quá. Quả chuối chưa chín nhưng đã tròn cạnh không xây xước, dập nát.

Nên chọn những nải chuối có quả lẻ chữ không chọn những nải chuối có số lượng quả chẵn.

me
Nên chọn những nải chuối có quả lẻ chữ không chọn những nải chuối có số lượng quả chẵn.

Người Huế không thờ chuối tiêu như người Bắc. Chuối thờ của người Huế phải là chuối cau, chuối mật mốc, mật lá, tốt nhất là chuối ngự, tức loại chuối ngày xưa các làng tiến vua. Chuối thờ là chuối chưa chín nhưng cũng không được xanh quá, lại phải tròn cạnh, không xây xát. Đắt hàng nhất là những nải chuối nhiều quả xòe ra tượng trưng cho bàn tay Phật che chở chúng sinh (Phật thủ), nên mỗi độ Tết đến, ai cũng muốn trên bàn thờ có một nải Phật thủ như thế.

Phật thủ

Ý nghĩa quả phật thủ

Phật thủ là loại quả thường được bày trên mâm ngũ quả hoặc thấp hương hơn là để ăn. Loại quả này thường phổ biến ở miền Bắc.

me
Khi chọn mua phật thủ người ta thường căn cứ vào hình dáng của quả, ngoài yêu cầu quả to, tay dài, mập, có nhiều ngón đều thì quả phải già, trơn cật, màu hơi mơ vàng. 

Phật thủ có hình thù như bàn tay phật, ruột xốp đặc, vỏ màu xanh hoặc vàng, tuy nhiên lại thuộc họ cam quýt nên vỏ cũng như thân cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tương tự như các loại quả cùng họ. Theo quan niệm xưa, phật thủ là loại quả dùng để thờ Phật và gia tiên vì có mùi thơm, tác dụng lưu giữ thần, Phật và gia tiên lưu lại trong nhà lâu hơn để phù hộ cho gia chủ.

Khi chọn mua phật thủ người ta thường căn cứ vào hình dáng của quả, ngoài yêu cầu quả to, tay dài, mập, có nhiều ngón đều thì quả phải già, trơn cật, màu hơi mơ vàng. Phật thủ non cũng có màu vàng, hình dáng quả đẹp nhưng lại nhanh hỏng.

Mẹo bảo quản phật thủ

Phật thủ muốn trưng được lâu, giữ được màu đẹp thì cứ khoảng 5-7 ngày người ta lại dùng rượu trắng để lau bụi bẩn bám trên quả.

Cẩn thận hơn thì đặt lên bàn thờ, bạn có thể để một bát nước, cho thêm vài viên thuốc B1 vào, sau đó đặt cành phật thủ vào bát nước. Chỉ bằng cách đơn giản như thế này, chúng ta sẽ trưng bày được quả này trên bàn thờ gia tiên từ 4-7 tháng.

Hoặc cho cuống phật thủ vào ly có nước dâng cúng, sau 15-30 ngày cuống cây sẽ ra rễ, bộ rễ này có tác dụng hút nước nuôi quả.

Nếu bảo quản chuẩn theo những cách trên, bạn có thể giữ quả Phật thủ từ 4 đến 5 tháng.

Một số loại quả nên chọn để bày bàn thờ ngày mùng 1 đầu tháng:

Bưởi

Để chọn được bưởi ngon ngọt, mọng nước, các bạn cần chú ý tới phần vỏ bên ngoài: da bóng, gai nở, trái tròn và khi cầm lên phải nặng tay. Nhiều người không để ý đến những nốt gai trên vỏ bưởi, nhưng đó chính là dấu hiệu giúp bạn nhận biết trái bưởi đó già hay non, bưởi càng già thì nốt gai trên vỏ càng lớn. Bưởi thờ nên chọn quả còn nguyên cuống sẽ đẹp hơn.

Dứa

Lúc mua dứa, các bạn nhớ chọn quả to, mắt đều, màu hơi ngả vàng, dùng tay búng thấy chắc - ngọt, mọng nước đảm bảo sẽ là dứa ngon.

Cam

Chọn mua quả cam ngon sẽ có da bóng, cầm nặng tay. Phần vỏ cam, phía xung quanh cuống, dày và cao trong khi chính giữa núm lõm hơn so với xung quanh. Cam chín tự nhiên hơi vàng ở phần đáy, còn nếu chín đều ở các phần là cam chín do giấm.

- Cầm quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô. Không nên chọn cam màu vàng tươi, đã rụng cuống - biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích... Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng.

- Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên - quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.

Quýt

Quýt đường ngon thì da căng, vàng bóng tự nhiên, bóp mềm tay và đàn hồi, không bị dập, cuống tươi, đầu đít nở đều.

Lưu ý, có những trái quýt bóng da, tươi cuống nhưng bạn bóp thấy hơi cứng, không đàn hồi, đó là những trái quýt non hoặc sượng - ít nước.

Mãng cầu

Chọn quả da vàng, láng, gai mềm, khoảng cách giũa các gai rộng.

Dưa hấu

- Hình dáng: Chọn dưa hấu có quả đủ dài, mình tròn đều, đầu đuôi tương xứng.
- Vỏ dưa: Vỏ căng tròn, láng bóng, các xọc đen phải nổi rõ, dùng ngón tay cái ấn nhẹ vào vỏ thấy cứng là dưa ngon, tốt.

- Cuống dưa: nhỏ, héo khô lại là dưa già. Nếu cuống dưa héo mà do hái non thì cuống thường to, không teo nhiều.

- Núm dưa: tròn đều, hơi lõm xuống.

- Bên dưới dưa: Xem phần dưới quả dưa lớn hay bé (càng bé càng tốt). Đồng thời xem nó có lõm vào hay không, lõm và càng xâu thì càng ngọt. Nhưng với quả dưa hình cầu, nếu nó lõm sâu thì thường là quả đã chín quá, sẽ bị xốp.

- Phần dưa nằm tiếp đất: càng vàng càng tốt, nếu có xanh và hơi vàng là quả dưa còn non.

9 món
9 món "thèm nhỏ dãi" cũng không được ăn trong ngày mùng 1
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dưới đây là danh sách các món ăn cấm kỵ bạn không được ăn trong ngày mùng 1 để tránh gặp vận xui cho cả tháng.
12 điều đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng ai cũng phải biết
12 điều đại kỵ trong ngày mùng 1 đầu tháng ai cũng phải biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 đã được dân gian chiêm nghiệm và đã trở thành phong tục truyền từ đời này qua đời khác.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link