Cách chọn quả mở mắt hay cụp mắt mới ngon? Bạn đã biết chọn quả na nhiều thịt, thơm ngọt chưa?

14:33, Thứ năm 18/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Quả na là trái cây đặc biệt được dân gian nhắc tới trong câu "giục quả na mở mắt" vậy nên chọn mắt na thế nào thì được na ngon.

Na cũng là trái cây ngon và nhiều dinh dưỡng. Ăn na còn rất tốt cho các đối tượng như người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi. Trong na có nhiều vitamin, năng lượng, chất xơ, khoáng chất và các hợp chất chống oxy hóa. Na còn được xem là vị thuốc để chống sốt rét, tẩy giụn, tăng cường miễn dịch... Na có vị ngọt, ăn bùi thơm. 

Na ngon là quả na dày cùi, ít hạt và ruột phải thơm không nhão, ngọt. Mắt na rất quan trọng để "điểm chỉ" cho biết bên trong ruột na như thế nào.

Mắt na chính là từng ô ở ngoài vỏ na

Na ngon là phải nhìn vào mắt quả na

Na ngon là phải nhìn vào mắt quả na

Mẹo chọn na ngon nhìn vào "mắt"

Quả na hiện có na dai và na bở, người dùng nên chọn quả na có mắt to. Mắt to là biểu thị cho na ngon, đã già, chín mọng. Mắt na phải nằm thấp chứ mắt na cong cong nhọn, nhỏ cao lên so với thân na là na chưa già. 

Muốn chọn na dai  ăn ngay thì chọn na mắt đã nằm phẳng báo vào quả, giữa các mắt na đã giãn ra. Đó gọi là na đã mở mắt mua về có thế ăn ngay. Nhưng cuống na còn tươi, chưa có thâm đen ở nhiều mắt na, chưa thấy ướt ở khe hở giữa các mắt thì na mới. Còn nếu mắt na thâm nhiều, ướt nước là na chín quá. Na chín quá sẽ nhanh hỏng và hay bị sinh sâu giòi. 

Mắt na to phẳng sẽ ngon hơn mắt na nhỏ

Mắt na to phẳng sẽ ngon hơn mắt na nhỏ

Na bở thì quả nên chọn quả tròn, các kẽ mắt trắng, da thì xanh non, cuống nhỏ, có thể dễ bị tụt ra khỏi quả, sờ vào thân thấy hơi mềm, không nứt.

Bạn cũng có thể cầm quả na lên để sờ vào mắt na. Mắt na mềm mỏng dễ bị trầy là na đã quá chín. Nếu mắt na quá cứng thì na còn non. Nên chọn mắt na còn chắc nhưng đã hơi mềm và phẳng.

Ngửi mùi na

Na thơm nhưng chưa thâm đen thì là na vừa chín ăn ngon không bị chảy nước bị nhũn. Còn nếu na vỏ xanh, cứng thì chưa ăn được. Nếu mua về thắp hương thì nên chọn na chưa chín để khi thắp hương gặp nhiệt độ cao na chín là vừa không bị chín quá.

Mùi na chín tự nhiên thơm thoang thoảng không bị gắt. Nếu na chín kỹ quá mùi sẽ nồng.

Cách giữ na được lâu

Khi mua na về chưa ăn ngay thì nên chọn những quả cùng chín để riêng tránh để quả chín gần quả xanh. 

Dùng giấy báo bọc na lại và cho vào bàng bọc hoặc túi xốp để riêng từng quả và để na chín chậm lại.

Đặt na trên khay đĩa trong rổ rá, để nơi thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ không dính nước. 

Nếu na đã chín bạn có thể cất trong ngăn mát tủ lạnh. Muốn cất na chín trong tủ lạnh mà không bị chảy nước, thâm đen nên cho na vào túi hoặc bọc lá chuối.

Nếu mua na về mà chúng lâu chín thì có thể áp dụng mẹo sau giúp na nhanh chín:

- Cho na vào hũ sứ sành, cho thêm quả chuối chín vào để khí ethylen ở chuối chín quả ra giúp na chín nhanh hơn

- Cho na vào hũ, bọc lá nhãn quanh na, đốt nén hương cho vao hũ để có sinh khí ethylen giúp na chín nhanh hơn. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: