Tại sao không được xếp 2 nải chuối trên cùng một đĩa để thắp hương? Nhiều người không biết những đại kỵ này

06:45, Thứ năm 18/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Chuối là một loại quả phổ biến dùng để thắp hương nhưng nhiều người không biết những đại kỵ tâm linh xoay quanh chúng.

Tại sao chỉ nên dùng 1 nải chuối

Thông thường khi xếp hoa quả dâng cúng thì người xưa thường chọn số lẻ. 1 nải chuối, 3 quả cam hoặc 5 quả cam, 3 quả thanh long hoặc 5 quả...Số lẻ theo phong thủy là số dương thể hiện sự phát triển, số chẵn là số âm, không phát triển, đứng im. 

Chuối đặc biệt là theo nải nên người xưa chỉ đặt 1 nải chuối giống như chỉ đặt 1 chùm nho trên đĩa.

Thế nhưng chuối thường đặt ở trung tâm mâm ngũ quả và có nhiệm vụ nâng đỡ nhiều quả khác để tạo thành mâm ngũ quả gắn kết với nhau. Nhiều người mua nải chuối thấy nhỏ quá, không đủ để chứa đựng bưởi, cam, thanh long...thế nên ghép 2 nải chuối với nhau mà không biết điều đó là không phù hợp tâm linh. 

Chuối trong quan niệm tâm linh thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn. Những quả chuối cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên ban thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm. 

Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to nên nhiều người nghĩ sẽ ghép, xếp 2 nải cạnh nhau tạo thành 1. Xét về thẩm mỹ của mâm ngũ quả thì việc ghép xếp cho nải chuối to lên có thể được. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì việc ghép 2 nải lại không nên. Bởi trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển nên việc xếp 2 nải chuối trong một mâm ngũ quả là tạo số chẵn, số âm không phát triển sẽ không may mắn. Hơn nữa nải chuối có cuống to nhưng rời rạc nên khi đặt chúng cạnh nhau muốn đứng vững chãi phải dùng vật để kết nối. Nải chuối thường ôm lấy quả nặng nên ghép thường phải dùng vít, đinh ghép gốc nải chuối lại còn dùng keo nến sẽ không đủ chắc. Dùng đinh ghép lại sẽ chắc hơn nhưng như thế lại phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên ban thờ. Còn ghép không khéo, bằng dây hay keo nến được 1,2 hôm hai nải có thể rời nhau hoặc không đủ vững chắc ôm lấy bưởi cam quýt mà rơi ra thì sẽ đại kỵ hơn. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn là ghép hai nải với nhau.

Những đại kỵ khác cần lưu ý khi chọn chuối thắp hương

Thắp hương chuối xanh không chọn chuối chín: Chuối xanh tạo màu xanh chủ đạo hài hòa với các quả khác tạo nên thẩm mỹ đẹp và cân bằng yếu tố âm dương ngũ hành. Hơn nữa chuối xanh chắc chắn không nguy cơ bị gãy rụng như chuối chín. 

Không nên chọn nải số chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp nhưng tâm linh còn quan trọng số quả trên nải. Số quả lẻ mang lại may mắn hơn số quả chẵn. 

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

Không phải loại chuối nào cũng được thắp hương: Với người miền Bắc loại chuối để thắp hương là chuối tiêu (chuối lùn) vì quả dài, cong, đẹp, không thắp hương chuối Tây vì quả ngắn và không cong khó ôm được các quả khác. Nhưng với người Huế thì chuối Tiêu bị kiêng kỵ, người Huế chọn chuối sứ, chuối ngự, chuối mốc.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên