Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 nhanh và đơn giản, người dân nào cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Theo hướng dẫn tại Công văn 1599/SGDĐT-VP năm 2023 thì việc cài đặt ứng dụng VNeID và việc ăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được thực hiện như sau:

Hướng dẫn đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2

1. Hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng VNeID di động:

Vào kho ứng dụng App Store với thiết bị Iphone hoặc Google Play với thiết bị Android để tải ứng dụng VNeID.

2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử:

Bạn có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử bằng một trong các hình thức sau:

2.1. Đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng VNeID di động

Thông qua hình thức này, bạn có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1. Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID.

Bước 2: Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1.

Bước 3: Chờ kết quả phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an.

Sau khi bạn đã làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1. Hồ sơ đăng ký sẽ được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an xem xét, phê duyệt. Nếu kết quả Đạt, bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Nội dung tin nhắn mẫu như sau:

Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dan **** da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan.”

Phần ****: sẽ thể hiện thông tin họ và tên đầy đủ không dấu của bạn.

Bước 4: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và bắt đầu sử dụng ứng dụng với tài khoản định danh điện tử.

2.2. Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2

Với hình thức đăng ký này, bạn cần đến trực tiếp cơ quan Công an và làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2.

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ (Khi đi đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2, bạn cần mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip và các giấy tờ có nhu cầu tích hợp hiển thị lên ứng dụng VNeID như: thẻ Bảo hiểm y tế, Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Thông tin về mã số thuế)

Bước 2: Đến cơ quan Công an để làm thủ tục

- Trường hợp bạn chưa có thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc đã có nhưng mất, hỏng hoặc có nhu cầu đổi lại thì bạn có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (theo nơi thường trú hoặc tạm trú):

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an quận, huyện, TP.

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố (Hiện nay Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố đang tạm ngưng hoạt động)

- Trường hợp bạn đã có thẻ căn cước công dân gắn chip còn hiệu lực sử dụng thì bạn có thể đến trực tiếp một trong các đơn vị sau (không bắt buộc theo nơi thường trú hoặc tạm trú):

+ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội - Công an quận, huyện, TP.

+ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố (Hiện nay Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an Thành phố đang tạm ngưng hoạt động)

+ Công an cấp xã

Bước 3: Chờ kết quả phê duyệt, cấp tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an

Sau khi bạn đã làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2. Hồ sơ đăng ký sẽ được các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an xem xét, phê duyệt. Nếu kết quả Đạt, bạn sẽ nhận được tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đã đăng ký. Nội dung tin nhắn mẫu như sau:

Cuc Canh sat QLHC ve TTXH thong bao: Ho so dang ky tai khoan dinh danh dien tu cua cong dan **** da duoc phe duyet. De nghi truy cap ung dung VNeID hoac dia chi https://vneid.gov.vn de kich hoat tai khoan.”

Phần ****: sẽ thể hiện thông tin họ và tên đầy đủ không dấu của bạn.

download (3)

Bước 4: Kích hoạt tài khoản định danh điện tử và bắt đầu sử dụng ứng dụng với tài khoản định danh điện tử

Cán bộ, công chức, viên chức phải cài đặt VNeID và định danh điện tử mức 2 trong tháng 4/2023

Theo hướng dẫn tại Công văn 1753/BNV-CCVC 2023 cài đặt VNeID và định danh điện tử mức 2 thì:

Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo thực hiện cài đặt ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID và định danh điện tử mức 2 trên VNeID đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; hoàn thành trong tháng 4 năm 2023. Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Điều khoản sử dụng tài khoản định danh điện tử

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 59/2022/NĐ-CP thì chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử phải tuân thủ quy định sau:

- Không được sử dụng tài khoản định danh điện tử vào hoạt động, giao dịch trái quy định của pháp luật; xâm phạm đến an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Không được can thiệp trái phép vào hoạt động của hệ thống định danh và xác thực điện tử.

2 mức sử dụng tài khoản định danh điện tử

Theo nhu cầu sử dụng của công dân, tài khoản định danh điện tử được chia làm 2 mức.

Với mức 1, công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNeID, như đăng ký online giống như hình thức đăng ký sử dụng eKYC mà các ngân hàng đang áp dụng.

Còn mức 2, công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an, thông thường công dân có thể làm cùng khi đi làm thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Cũng theo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, đến nay, Cục đã xây dựng ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh gồm:

Định danh điện tử thay thế thẻ CCCD gắn chip vật lý:

Theo Bộ Công an ,các thông tin hiển thị trên CCCD điện tử có giá trị tương đương trên thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Do đó, CCCD điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ CCCD gắn chip vật lý.

Định danh điện tử thay thế thẻ bảo hiểm y tế vật lý:

Các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng.

Công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế vật lý.

Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đang phối hợp tiến hành triển khai ứng dụng quét mã QR Code của ứng dụng VNeID phục vụ xác thực thông tin, khai thác thông tin bảo hiểm y tế mà công dân đã yêu cầu tích hợp khi công dân đi khám chữa bệnh.

Định danh điện tử thay thế giấy phép lái xe, đăng ký xe vật lý:

Các thông tin hiển thị giấy phép lái xe, đăng ký xe trên VNeID được xác thực với các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Vì vậy, các thông tin này có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, hiện nay mới tích hợp đăng ký xe, sắp tới sẽ tích hợp về giấy phép lái xe. Tích hợp thông tin người phụ thuộc là người dưới 14 tuổi có quan hệ là con hoặc là người được giám hộ.

Thực hiện “Thông báo lưu trú” mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an. VNeID cung cấp thêm một kênh chính thống để người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin.

Khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và thông tin tiêm chủng. Quét Qr code để chia sẻ thông tin và xác thực thông tin.

Tiếp tục cung cấp thêm tiện ích

Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VneID như:

- Bổ sung thêm vào ví giấy tờ: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân.

- Chức năng: nhập thông tin giấy tờ để tích hợp.

- Thanh toán điện tử: Đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

Đặc biệt, công dân khi thực hiện các dịch vụ công sử dụng tài khoản định danh điện tử (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết; các thông tin này bảo đảm chính xác, người dân không phải xuất trình các giấy tờ kèm theo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link